ประชุมเชิงปฏิบัติการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อกำหนดมาตราการป้องกันการฆ่าตัวตายระดับเขตสุขภาพ ระหว่างวันที่ 10-11 ตุลาคม 2565

โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ ในฐานะหน้าที่เป็นศูนย์เฝ้าระวังการฆ่าตัวตาย ได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อกำหนดมาตราการป้องกันการฆ่าตัวตายระดับเขตสุขภาพ ในวันที่ 10 – 11 ตุลาคม 2565 ณ โรงแรมอมารีดอนเมือง กรุงเทพมหานคร ผู้เข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วย บุคลากรจากหน่วยบริการจิตเวช หน่วยบริการจิตเวชเด็ก และ ศูนย์สุขภาพจิต รวม 82 คน เพื่อการเพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับแบบรายงานการสอบสวนการฆ่าตัวตาย การวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการสอบสวนการฆ่าตัวตาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ประโยชน์ต่อการวางมาตรการที่มุ่งไปยังการจัดการปัจจัยเสี่ยง ปัจจัยกระตุ้น สร้างเสริมด่านกั้นและปัจจัยปกป้อง รวมทั้งการปรับปรุงระบบเฝ้าระวังการฆ่าตัวตายของจังหวัดในฐานะหน่วยงานพี้เลี้ยงให้กับพื้นที่ที่รับผิดชอบ ส่งผลให้อัตราการฆ่าตัวตายลดลงได้เป็นผลสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในพื้นที่ โดยมี นายแพทย์ธรณินทร์ กองสุข ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ และ นายแพทย์ธุวชิต เกรียงตันติวงศ์ หัวหน้ากลุ่มงานฝึกอบรม ให้เกียรติเป็นวิทยากร

หัวใจสำคัญของการวางมาตรการป้องกันการฆ่าตัวตาย
1. เหตุปัจจัยการฆ่าตัวตาย มีความยุ่งยาก ซับซ้อน แปรผันไปตามห้วงเวลา ยุคสมัย
2. การพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศระดับจังหวัด ครบถ้วน ถูกต้อง ทันเวลาในระดับจังหวัด โดยใช้การเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องและการสอบสวนการฆ่าตัวตาย
3. ข้อมูลที่นำมาใช้ในการวิเคราะห์ ควรมีทั้งข้อมูลทั้งระดับ ปฐมภูมิและทุติยภูมิ
4. เลือกมาตรการควบคุมป้องกันให้สอดคล้องกับเหตุปัจจัยที่เกิดขึ้นจริงในแต่ละcase แต่ละพื้นที่เพราะเหตุปัจจัยการฆ่าตัวตาย แต่ละจังหวัดไม่เหมือนกัน มาตรการป้องกันแก้ไขจึงแตกต่างกัน มีความเชื่อมโยงกับหน่วยงานอื่น

Language preference

Album info