อบรมหลักสูตรการสอบสวนโรคกรณีฆ่าตัวตายหรือกระทำรุนแรงต่อตนเองระดับเขตบริการสุขภาพ รุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 18-19 เมษายน 2565

โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ ในฐานะเป็นหน่วยงานรับผิดชอบโครงการรลดช่องว่างเพื่อเพิ่มการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพแก้ไขปัญหาการฆ่าตัวตายในวิถีNew Normal.ภายใต้แผนงานยุทธศาสตร์เสริมสร้างให้คนมีสุขภาวะที่ดี ปีงบประมาณ 2565และทำหน้าที่เป็นศูนย์เฝ้าระวังการฆ่าตัวตายของกรมสุขภาพจิต ได้จัดกิจกรรมการอบรมหลักสูตรการสอบสวนโรคกรณีฆ่าตัวตายหรือกระทำรุนแรงต่อตนเองระดับเขตบริการสุขภาพ รุ่นที่ 1 ในระหว่างวันที่ 18-19 เมษายน 2565 ณ ห้องประชุม COCKPIT โรงแรมอมารีดอนเมือง กรุงเทพมหานคร โดย นพ. จุมภฏ พรมสีดา รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย บุคลากรผู้รับผิดชอบงานสุขภาพจิตและจิตเวช ของ 8 จังหวัด ใน เขตสุขภาพที่ 4 จำนวน 95 คน เป็นการอบรม onsite และ online เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ และเกิดทักษะการสอบสวนโรค ได้เรียนรู้ทำความเข้าใจ ถึงหัวใจสำคัญของการป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย นำไปสู่การวิเคราะห์ข้อมูลของจังหวัดและกำหนดมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหาฆ่าตัวตายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หัวใจสำคัญของการแก้ไขปัญหาฆ่าตัวตาย
1. พัฒนาระบบรวบรวมข้อมูลการฆ่าตัวตายที่ครบถ้วน ถูกต้อง ทันเวลาในระดับจังหวัดโดยใช้การเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องและการสอบสวนโรค
2. นำข้อมูลที่ได้จากการสอบสวนโรคมาวิเคราะห์เชิงระบาดวิทยาเพื่อหาเหตุและปัจจัยร่วม
3. เลือกมาตรการควบคุมป้องกันให้สอดคล้องกับเหตุปัจจัยที่เกิดขึ้นจริงในแต่ละ case แต่ละพื้นที่

Language preference

Album info