อบมหลักสูตรการสอบสวนโรคกรณีฆ่าตัวตาย หรือกระทำรุนแรงต่อตนเองระดับเขตบริการสุขภาพ รุ่นที่ 1 ระยะที่ 2 วันที่ 20 พฤษภาคม 2565

วันนี้ 20 พฤษภาคม 2565 โรงพยาบาลบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ ในฐานะเป็นหน่วยงานรับผิดชอบโครงการลดช่องว่างเพื่อเพิ่มการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพแก้ไขปัญหาการฆ่าตัวตายในวิธี NEW NORMAL ภายใต้แผนงานยุทธศาสตร์เสริมสร้างเสริมให้คนมีสุขภาวะที่ดี ปีงบประมาณ 2565 และทำหน้าที่เป็นศูนย์เฝ้าระวังการฆ่าตัวตายของกรมสุขภาพจิต ได้จัดกิจกรรมการอบรมหลักสูตรการสอบสวนโรคกรณีฆ่าตัวตายหรือ กระทำรุนแรงต่อตนเอง ระดับเขตบริการสุขภาพ รุ่นที่ 1 ระยะที่ 2 ในวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 ณ โรงแรมอมารี ดอนเมือง แอร์พอร์ต กรุงเทพมหานคร โดย นายแพทย์จุมภฏ พรมสีดา รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด ผู้เข้าร่วมประกอบด้วย บุคลากรผู้รับผิดชอบงานสุขภาพจิตและจิตเวชของ 8 จังหวัดในเขตสุขภาพ ที่ 4 จำนวน 50 คน เพื่อติดตามผลการอบรม และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ได้จากการลงไปปฏิบัติจริงในพื้นที่ ช่วยเพิ่มพูนความรู้ความมั่นใจในการสอบสวนโรค นำไปสู่การทบทวน ปรับปรุงแนวทางมาตรการป้องกันและระบบการดูแลในระดับพื้นที่และระดับจังหวัดที่
หัวใจสำคัญของการแก้ไขปัญหาการฆ่าตัวตาย
1.พัฒนาระบบรวบรวมข้อมูลการฆ่าตัวตายที่ครบถ้วน ถูกต้อง ทันเวลาในระดับจังหวัด โดยใช้การเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง และการสอบสวนโรค
2.นำข้อมูลที่ได้จากการสอบสวนโรคมาวิเคราะห์เชิงระบาดวิทยาเพื่อหาสาเหตุและปัจจัยร่วม
3.เลือกมาตรการควบคุมป้องกันให้สอดคล้องกับเหตุปัจจัยที่เกิดขึ้นจริงในแต่ละcase แต่ละพื้นที่

Language preference

Album info