จิตเวชขอนแก่นฯ จัดอบรมหลักสูตรการสอบสวนโรคกรณีฆ่าตัวตายสำเร็จและการใช้ Application SRA เขตสุขภาพที่ 6 ระหว่างวันที่ 1-3 กุมภาพันธ์ 2566

โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ ในฐานะเป็นหน่วยงานรับผิดชอบทำหน้าที่เป็นศูนย์เฝ้าระวังการฆ่าตัวตายของกรมสุขภาพจิต จัดการอบรมหลักสูตรการสอบสวนโรคกรณีฆ่าตัวตายสำเร็จและการใช้ Application SRA ระหว่างวันที่ 1-3 กุมภาพันธ์ 2566 ณ ห้องประชุมโรงแรมโอโซ่ นอร์ธ พัทยา จังหวัดชลบุรี โดยรองอธิบดีกรมสุขภาพจิต นายแพทย์จุมภฎ พรมสีดา ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดการอบรม บรรยายพิเศษ เพื่อมอบนโยบายและแนวทางขับเคลื่อนงาน ป้องกันแก้ไขปัญหาการฆ่าตัวตายระดับจังหวัดให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สนับสนุนให้เกิดการจัดตั้งทีมสอบสวนการฆ่าตัวตายอย่างเป็นรูปธรรม ผู้เข้าร่วมอบรมประกอบด้วยบุคลากรผู้รับผิดชอบงานสุขภาพจิตและจิตเวช จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปและโรงพยาบาลชุมชน ใน 8 จังหวัด เขตสุขภาพที่ 6 จำนวน 70 คน โดยนายแพทย์ธรณินทร์ กองสุข ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ ให้เกียรติเป็นวิทยากรหลักของการอบรม และได้รับการสนับสนุนทีมวิทยากรร่วมจาก ศูนย์สุขภาพจิตที่ 6 สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา และโรงพยาบาลจิตเวชสระแก้วราชนครินทร์ รูปแบบการอบรมเป็นการบรรยาย การแบ่งกลุ่ม ฝึกปฏิบัติ เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ การฆ่าตัวตาย ทักษะการสอบสวนการฆ่าตัวตายและนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในสอบสวนการฆ่าตัวตายที่เกิดขึ้นในพื้นที่และนำข้อมูลการสอบสวนมากำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาการ ฆ่าตัวตายในเขตสุขภาพที่ 6 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
หัวใจสำคัญของการแก้ไขปัญหาฆ่าตัวตาย
1. พัฒนาระบบรวบรวมข้อมูลการฆ่าตัวตายที่ครบถ้วน ถูกต้อง ทันเวลาในระดับจังหวัดโดยใช้การเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องและการสอบสวนโรค
2. นำข้อมูลที่ได้จากการสอบสวนโรคมาวิเคราะห์เชิงระบาดวิทยาเพื่อหาเหตุและปัจจัยร่วม
3. เลือกมาตรการควบคุมป้องกันให้สอดคล้องกับเหตุปัจจัยที่เกิดขึ้นจริงในแต่ละ case แต่ละพื้นที่

Language preference

Album info