จิตเวชขอนแก่นฯ จัดอบรมหลักสูตรการสอบสวนโรคกรณีฆ่าตัวตายหรือกระทำรุนแรงต่อตนเองจังหวัดขอนแก่น ระหว่างวันที่ 5-6 มกราคม 2566

จิตเวชขอนแก่นฯ จัดอบรมหลักสูตรการสอบสวนโรคกรณีฆ่าตัวตายหรือกระทำรุนแรงต่อตนเองจังหวัดขอนแก่น

โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ ในฐานะเป็นหน่วยงานรับผิดชอบทำหน้าที่เป็นศูนย์เฝ้าระวังการฆ่าตัวตายของกรมสุขภาพจิต จัดการอบรมหลักสูตรการสอบสวนโรคกรณีฆ่าตัวตายหรือกระทำรุนแรงต่อตนเองจังหวัดขอนแก่น ระหว่างวันที่ 5 - 6 มกราคม 2566 ณ ห้องประชุมลักษณวิจารณ์ โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่น โดย นายแพทย์จุมภฎ พรมสีดา รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด บรรยายพิเศษถึงนโยบายกรมสุขภาพจิต และมาตรการการขับเคลื่อนงานที่สำคัญต่อการแก้ไขปัญหาการฆ่าตัวตายระดับจังหวัด นายแพทย์ธรณินทร์ กองสุข ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ ให้เกียรติเป็นวิทยากร ผู้เข้าร่วมอบรมประกอบด้วยบุคลากรจากสำนักงานสาธารณสุข โรงพยาบาลขอนแก่น โรงพยาบาลชุมชน สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ และศูนย์สุขภาพจิตที่ 7 รวม 97 คน และมีบุคลากรผู้สนใจ เข้าร่วมอบรมผ่านระบบออนไลน์ ใช้ระยะเวลาการอบรม 2 วัน รูปแบบการอบรม เป็นการบรรยาย การแบ่งกลุ่ม ฝึกปฏิบัติ เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ การฆ่าตัวตาย ทักษะการสอบสวนการฆ่าตัวตายและนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในสอบสวนการฆ่าตัวตายที่เกิดขึ้นในพื้นที่และนำข้อมูลการสอบสวนมากำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาการฆ่าตัวตายในจังหวัดขอนแก่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หัวใจสำคัญของการแก้ไขปัญหาฆ่าตัวตาย
1. พัฒนาระบบรวบรวมข้อมูลการฆ่าตัวตายที่ครบถ้วน ถูกต้อง ทันเวลาในระดับจังหวัดโดยใช้การเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องและการสอบสวนโรค
2. นำข้อมูลที่ได้จากการสอบสวนโรคมาวิเคราะห์เชิงระบาดวิทยาเพื่อหาเหตุและปัจจัยร่วม
3. เลือกมาตรการควบคุมป้องกันให้สอดคล้องกับเหตุปัจจัยที่เกิดขึ้นจริงในแต่ละ case แต่ละพื้นที่

Language preference

Album info