ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สุมนา ศรีชลาชัย

ชื่อเรื่อง/Title: โครงการรณรงค์ป้องกันปัญหาเยาวชนที่มีพฤติกรรมรุนแรงภาคประชาชน

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 3, 25-27 สิงหาคม 2547 ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ กรุงเทพฯ, หน้า 315.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล การรณรงค์ป้องกันปัญหาเยาวชนที่มีพฤติกรรมรุนแรงนั้น ภาคประชาชนโดย ร.ต.ต.สมจิตร พันธุ์ครู และคณะสมาชิกร่วมมิตรคิดทำของรายการวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดอุบลราชธานี ได้ขอความคิดเห็นและแนวทางแก้ไขสถานการณ์เยาวชนตีกัน จนกระทั่งมีบุคคลถึงแก่ความตายที่อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี จากศูนย์สุขภาพจิตที่ 7 กรมสุขภาพจิต ซึ่งได้เสนอการป้องกันโดยใช้แนวทางของโครงการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตให้แก่เยาวชนในชุมชนเพื่อให้เยาวชนสามารถควบคุมตนเองได้ มีความภาคภูมิใจในตนเอง มีทักษะการดำเนินชีวิตที่ทำให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุข รวมทั้งการหาความสุขให้ตนเองในรูปแบบที่เหมาะสม วัตถุประสงค์ ทดลองเสริมสร้างทักษะการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันทางจิตให้แก่เยาวชนอายุ 6-25 ปี อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ขอบเขตการวิจัย ผู้นำชุมชน แกนนำ อสม. อสม. และแกนนำครอบครัว จะได้แสดงความคิดเห็นจนทำให้ได้กิจกรรมหรือทักษะ ซึ่งเป็นภูมิคุ้มกันทางจิตที่เกิดจากบูรณาการจากหลักวิชาการสุขภาพจิตกับภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นสิ่งที่จะให้พ่อแม่ผู้ปกครองและเจ้าของหอพักได้นำไปใช้ภูมิคุ้มกันทางจิตแก่เยาวชนอายุระหว่าง 6-25 ปีที่อยู่ในรับผิดชอบต่อไป สรุปผลและข้อเสนอแนะ การสร้างทักษะในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตให้บุคคลที่เป็นพ่อแม่ผู้ปกครอง และเจ้าของหอพัก ได้นำไปใช้พูดคุยกับเยาวชนอายุ 6-25 ปี เป็นการป้องกันเยาวชนไม่ให้ไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและไม่เสี่ยงต่อการเกิดพฤติกรรมรุนแรง

Keywords: พฤติกรรมก้าวร้าว, พฤติกรรม, ก้าวร้าว, รุนแรง, เยาวชน, ประชาชนชน, จิตวิทยา, จิตเวชศาสตร์, behavior, violence, violent, child, psychology

ปีที่เผยแพร่/Year: 2547

Address: ศูนย์สุขภาพจิตที่ 7 กรมสุขภาพจิต และภาคประชาชน

Code: 20040000116

ISSN/ISBN: -

Country of publication: Thailand.

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิตประจำปี 2547

Download: -