ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ภูริชญา เพ็งดี

ชื่อเรื่อง/Title: การประยุกต์ใช้กิจกรรมในการพัฒนาเด็กที่มีภาวะเสี่ยงต่อการบกพร่องทางด้านการเรียนรู้ ในช่วงอายุ 7-8 ปี.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 101.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล จากสถิติของเด็กที่ได้รับการวินิจฉัยว่ามีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (Learning Disability, LD) และมารับบริการทางกิจกรรมบำบัด พบว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกๆปี (สำรวจปี 2544-2546) โดยที่ทางบ้านและโรงเรียนได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการพาเด็กมารับการบำบัดรักษาที่โรงพยาบาล ดังนั้น ถ้ามีรูปแบบกิจกรรมที่สามารถกระตุ้นพัฒนาการเบื้องต้นและครูสามารถจัดกิจกรรมกระตุ้นพัฒนาการได้ที่โรงเรียนก็ลดภาระของผู้ปกครองและครูในการพาเด็กมารับการบำบัดรักษาที่โรงพยาบาล และให้การป้องกันในเด็กที่มีภาวะเสี่ยงต่อการบกพร่องทางด้านการเรียนรู้อีกด้วย วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนากิจกรรมในการบำบัดเด็กที่มีภาวะเสี่ยงต่อการบกพร่องทางด้านการเรียนรู้ ขอบเขตการวิจัย ทำการศึกษาในกลุ่มตัวอย่างเด็ก ช่วงอายุ 7-8 ปีที่อยู่ในโรงเรียน และไม่สามารถเรียน หรือเขียนหนังสือได้ จำนวน 12 คน ระเบียบและวิธีวิจัย เป็นการศึกษาวิจัยเชิงทดลอง คัดเลือกกลุ่มประชากรโดยใช้แบบทดสอบ Screening test เพื่อคัดกรองเด็กก่อน จากนั้นนำเด็กมาทำแบบประเมินมาตรฐานการรับรู้ทางสายตา The Frostig Developmental Test of Visual Perception และทำการสุ่มกลุ่มตัวอย่างจำนวน 12 คน เพื่อนนำมาเข้าโปรแกรมกิจกรรมการกระตุ้นพัฒนาการที่ได้ประยุกต์แล้ว จำนวน 12 ครั้ง ความถี่ 2 ครั้ง/สัปดาห์ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยให้สถิติ Wilcoxon signed rank test (W.S.test) เพื่อศึกษาความแตกต่างที่ระดับความเชื่อมั่น 95%(P‹0.05) ผลการวิจัย ค่าการรับรู้ทางสายตาของกลุ่มตัวอย่าง ก่อนและหลังการทดลอง มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ P<0.03 และพบว่าสามารถลดพฤติกรรมไม่อยู่นิ่งของเด็กลงได้ เขียนตัวอักษรได้ดีขึ้น ไม่กลับซ้ายขวา และมีสมาธิขณะเรียนได้นานขึ้น ข้อเสนอแนะ 1.ควรจะมีระยะเวลาในการทำการกิจกรรม/การทดลอง ได้นานกว่านี้ 2. ครูควรจะเป็นผู้ใช้กิจกรรมในการกระตุ้นพัฒนาการเด็ก โดยอยู่ในการดูแลของนักกิจกรรมบำบัด

Keywords: เด็ก, สุขภาพจิต, พัฒนาการ, ภาวะความเสี่ยง, การเรียนรู้, การบำบัดรักษา, บกพร่องทางการเรียนรู้, learning disability, LD, กิจกรรมบำบัด, พฤติกรรมไม่อยู่นิ่ง, พฤติกรรม

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: งานกิจกรรมบำบัด กลุ่มงานเวชกรรมฟื้นฟู โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก

Code: 2006000150

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -