ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: บุษบา อนุศักดิ์, มนัส ยอดคำ, วันเพ็ญ โพธิยอด, นืศานารถ โชคเกิด

ชื่อเรื่อง/Title: กระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาการฆ่าตัวตาย.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 83.

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบชุมชนมีส่วนร่วม โดยมีวัตถุประสงคือเพื่อศึกษากระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาการฆ่าตัวตาย ของชุมชนในอำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน ซึ่งประกอบด้วย ชุมชน บ้านสบสะป๊วด บ้านหนองผึ้งและบ้านท้องฝาย การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสนทนากลุ่ม การสัมภาษณ์แบบเจาะลึก การสังเกต ทั้งแบบมีส่วนร่วมและไม่มีส่วนร่วม รวมถึงการประชุมอบรมเชิงปฏิบัติการ โดยใช้ระยะเวลาศึกษาทั้งสิ้น 8 เดือน คือตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนกันยายน 2548 ผลการศึกษา พบว่า 1. กระบวนการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาการฆ่าตัวตายของชุมชนประกอบด้วย ขั้นตอนต่างๆ ดังนี้คือ การค้นหาปัญหา การสร้างความตระหนักร่วม การลำดับความสำคัญของปัญหา การหาแนวทางแก้ไขปัญหา การกำหนดแนวทางสร้างยุทธศาสตร์ การพัฒนาโครงการร่วม การนำโครงการไปปฏิบัติและการติดตามประเมินผลโครงการ 2. ผลต่อชุมชนประกอบด้วย 2.1 เจ้าหน้าที่องค์กรท้งอถิ่นเกิดความตระหนักในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการฆ่าตัวตาย มีการจัดกิจกรรมต่างๆ เพิ่มขึ้นมีจำนวนหมู่บ้านร่วมเป็นเครือข่ายเพิ่มขึ้น 2.2 แกนนำชุมชนที่เข้าร่วม มีทัศนคติ มีความรู้ และทักษะเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 80 2.3 แกนนำสามารถช่วยเหลือกลุ่มเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายได้ 2.4 ประชาชนในชุมชนมีการรับรู้และตระหนักในปัญหาการฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้น

Keywords: ฆ่าตัวตาย, ประเมินผล, ป้องกันการฆ่าตัวตาย, ชุมชน, จิตเวชชุมชน, จิตเวชศาสตร์, ปัญหาฆ่าตัวตาย, กลุ่มเสี่ยง, การป้องกัน, ทัศนคติ, ความรู้, การพัฒนา, ยุทธศาสตร์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำพูน, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, โรงพยาบาลลำพูน

Code: 200600018

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -