ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: อนงค์นุช ศาโศรก, ยาใจ สิทธิมงคล, อติรัตน์ วัฒนไพลิน

ชื่อเรื่อง/Title: การพัฒนาแนวปฏิบัติการพยาบาลเพื่อส่งเสริมผู้ป่วยจิตเภทให้ความร่วมมือในการรับประทานยาตามแผนการรักษา.

แหล่งที่มา/Source: ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ, จากหลังคาแดงสู่ชุมชน ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2549, หน้า 175.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล โรคจิตเภทเป็นโรคเรื้อรังและรุนแรง การรักษาที่สำคัญคือการรับประทานยาอย่างต่อเนื่อง เพื่อควบคุมอาการทางจิตและลดการป่วยซ้ำ การส่งเสริมให้ผู้ป่วยร่วมมือในการรับประทานยาตามแผนการรักษาจึงเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นต้องหาแนวทางเพื่อส่งเสริมผู้ป่วยจิตเภทให้ความร่วมมือในการรับประทานยา วัตถุประสงค์เพื่อสร้างแนวปฏิบัติการพยาบาลเพื่อส่งเสริมผู้ป่วยจิตเภทให้ความร่วมมือในการรับประทานยาตามแผนการรักษา วิธีการดำเนินการ ประยุกต์รูปแบบการดำเนินการใช้ผลงานวิจัยของ POLIT & BECK (2004) ตามขั้นตอนดังนี้ 1) วิเคราะห์สาเหตุของปัญหาจากประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องและการสังเกตผู้ป่วยในสถานการณ์จริง 2) กำหนดคำสำคัญเพื่อสืบค้นหลักฐานเชิงประจักษ์จากฐานข้อมูลทางวิชาการ 3) นำมาวิเคราะห์และสังเคราะห์ได้ข้อเสนอแนะสำหรับการปฏิบัติการพยาบาล 4) นำข้อเสนอแนะไปพัฒนาเป็นแนวปฏิบัติการพยาบาล 5) หาความแม่นตรงของแนวปฏิบัติโดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 3 ท่านและปรับปรุงแก้ไขตามข้อเสนอแนะ 6) ประเมินแนวโน้มที่จะนำไปใช้ในการปฏิบัติ สรุปผลการดำเนินการ พบงานวิจัยที่เป็น Systematic review จำนวน 3 เรื่อง RCT จำนวน 6 เรื่อง และ Quasi-experimental จำนวน 1 เรื่อง ภายหลังการวิเคราะห์และสังเคราะห์ได้ข้อเสนอแนะ นำมาสร้างแนวปฏิบัติเพื่อส่งเสริมผู้ป่วยจิตเภทให้ความร่วมมือในการรับประทานยาตามแผนการรักษาทั้งผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาล ข้อเสนอแนะ ควรมีการศึกษาในหอผู้ป่วยนำร่อง เพื่อประเมินประสิทธิภาพของแนวปฏิบัติการพยาบาล หลังจากนั้นจึงนำแนวปฏิบัติไปใช้ในหน่วยงานต่างๆ เพื่อศึกษาประสิทธิผลของแนวปฏิบัติการพยาบาลต่อไป

Keywords: แนวปฏิบัติการพยาบาล, การพยาบาลจิตเวช, ผู้ป่วยจิตเภท, โรคจิตเภท, การพัฒนา, ยา, ความร่วมมือ, โรคเรื้อรัง, การรับประทาน, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: โรงพยาบาลศรีธัญญา กรมสุขภาพจิต และบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล

Code: 200600062

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 5, ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ

Download: -