ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ประไพศรี บูรณางกูร,ศรีสะอาด สมบัติสิน, รัตนา จันทร์สด, นันทนา พุฒกลาง, ลัคนา วีรนิชพงศ์, จินตนา ไม้สนธิ์

ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาสภาวะเด็กในสถานฝึกอบรมของสถานพินิจและคุ้มครองเด็ก จังหวัดนครราชสีมา

แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัย,พ.ศ. 2524

รายละเอียด / Details:

การศึกษาสภาวะเด็กในสถานฝึกอบรมของสถานพินิจและคุ้มครองเด็กจังหวัดนครราชสีมา ศึกษาเฉพาะเด็กชาย จำนวน 209 ราย สุ่มตัวอย่างจากห้องเรียนระดับ 1 - ระดับ 3 โดยใช้แบบทดสอบบุคลิกภาพ MPI (MAUDELEY PERSONALITY INVENTORY) และแบบสอบถามที่สร้างขึ้นมาเป็นเครื่องมือในการศึกษา ใช้วิธีการสัมภาษณ์เป็นรายบุคคล ระยะเวลาในการศึกษา 3 เดือน ตั้งแต่ 1 กันยายน - 30 พฤศจิกายน 2524 ผลของการศึกษาแสดงเป็นตารางข้อมูลและคิดเป็นเปอร์เซ็นต์พบว่า เด็กส่วนใหญ่อายุเฉลี่ยเด็กเหล่านี้อยู่ในระหว่าง 24-17 ปี ระดับการศึกษาเดิมอยู่ในระหว่าง ป.1- ป.4 และมีความเข้าใจว่าการถูกจับกลั่นแกล้งและยากจน ทางด้านบุคลิกภาพมีบุคลิกภาพปกติสามารถปรับตัวเข้ากับสังคมได้พอควร สภาพอารมณ์เด็กส่วนใหญ่มีอารมณ์แจ่มใส แต่เมื่อมีอารมณ์โกรธจะแสดงออกโดยการหนีออกจากเหตุการณ์นั้นหรือนิ่งเฉยหรืออาจจะทำร้ายบุคคลที่ทำให้โกรธได้ทางด้านครอบครัวส่วนใหญ่บิดามารดายังมีชีวิตอยู่และอยู่ด้วยความรักใคร่กันดี ทะเลาะบ้างบางครั้ง ปัญหาการหย่าร้างและแยกกันอยู่มีเพียงส่วนน้อย และทัศนคติของเด็กต่อบิดามารดา บุคคลอื่นและสังคม เด็กมีความรู้สึกว่า ในการกระทำผิด ไม่มีใครเข้าใจในตัวเขาเลย

Keywords: child, child psychiatry, forensic, forensic psychiatry, MMPI, personality, psychiatry, psychology, จิตวิทยา, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, เด็ก, นิติจิตเวช, บุคลิกภาพ

ปีที่เผยแพร่/Year: 2524

Address: โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมา กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 302240000006

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -