ผู้วิจัย/Authors: สุรีย์ กสิวิทย์อำนวย
ชื่อเรื่อง/Title: ผลของการใช้เทคนิคตัวแบบ การชี้แนะและการเสริมแรงทางบวกในการเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ของเด็กดาวน์ซินโดรม ที่มีอายุระหว่าง 3-4 ปี ของโรงเรียนราชานุกูล.
แหล่งที่มา/Source: เอกสารวิจัยเรื่อง ผลของการใช้เทคนิคตัวแบบ การชี้แนะและการเสริมแรงทางบวกในการเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ของเด็กดาวน์ซินโดรม ที่มีอายุระหว่าง 3-4 ปี ของโรงเรียนราชานุกูล , พ.ศ.2536
รายละเอียด / Details:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลของการใช้เทคนิคตัวแบบ การชี้แนะและการเสริมแรงทางบวกที่มีต่อการเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ของเด็กดาวน์ซินโดรมที่มีอายุระหว่าง 3-4 ปี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กปัญญาอ่อนประเภทดาวน์ซินโดรม ที่มีระดับสติปัญญาระหว่าง 60-70 และมีอายุระหว่าง 3-4 ปี แบ่งกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองกลุ่มละ 5 คน กลุ่มทดลองได้รับการสอนตามโปรแกรมการสอนคำศัพท์ ที่ใช้เทคนิคตัวแบบ การชี้แนะและการเสริมแรงทางบวกที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับการสอนคำศัพท์ตามโปรแกรมปกติที่โรงเรียนจัดให้ใช้เวลาทดลองทั้งสิ้น 10 สัปดาห์ กลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง ได้รับการทดสอบความสามารถการเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ด้านความเข้าใจคำศัพท์และด้านการใช้คำศัพท์ตลอดระยะเวลาการทดลองและสิ้นสุดระยะการทดลอง 1 สัปดาห์ (ระยะหลังการทดลอง) วิเคราะห์ข้อมูลโดยดูความแตกต่างของจำนวนคำศัพท์(เฉพาะที่ได้ 3 คะแนน) ที่ได้จากการทดสอบวัดความสามารถด้านความเข้าใจคำศัพท์และการใช้คำศัพท์ของกลุ่มควบคุม และกลุ่มทดลอง และนำเสนอในรูปของตารางและกราฟ ผลการวิจัยพบว่า 1. ในระยะการทดลอง และระยะหลังการทดลอง กลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยของจำนวนคำศัพท์ที่ได้จากการทดสอบวัดความสามารถด้านความเข้าใจคำศัพท์สูงกว่ากลุ่มควบคุม 2. ในระยะการทดลอง และระยะหลังการทดลอง กลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยของจำนวน คำศัพท์ที่ได้จากการทดสอบวัดความสามารถด้านการใช้คำศัพท์สูงกว่ากลุ่มควบคุม
Keywords: down syndrome, mental retardation, psychiatric nursing, psychology, reinforcement, แรงเสริม, โรคปัญญาอ่อน, การเสริมแรง, การพยาบาลจิตเวช, จิตเวชศาสตร์, จิตวิทยา, ปัญญาอ่อน, ภาวะปัญญาอ่อน
ปีที่เผยแพร่/Year: 2536
Address: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทบวงมหาวิทยาลัย
Code: 374360000096
ISSN/ISBN: 974-584-454-3
Country of publication: ประเทศไทย
Language: ภาษาไทย
Category: นิพนธ์ต้นฉบับ
Download: -