ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สุจิตรา ศรีสุโร

ชื่อเรื่อง/Title: โครงการหารูปแบบการลดพฤติกรรม และอารมณ์ที่ไม่พึงประสงค์ของเด็กปัญญาอ่อน 3-6 ปี ที่ขัดขวางการเรียนรู้ของเด็กโดยให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วม

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต ครั้งที่ 7 ปี 2544 "ความสุขที่พอเพียง" วันที่ 5-7 กันยายน 2544. หน้า 126

รายละเอียด / Details:

ปัญหาพฤติกรรมในเด็กปัญญาอ่อนที่เกิดจากการเลี้ยงดูและฝึกอบรมโดยบิดามารดาหรือบุคคลในครอบครัว เป็นปัญหาเรื้อรังที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก ทำให้เสียเวลาในการแก้ไข ผู้ปกครองขาดความอดทนและปรับแก้ไปในแนวทางเดียวกัน ทำให้เด็กไม่สามารถเรียนรู้ ไม่มีสมาธิ ส่งเสียงรบกวนคนอื่น ทำร้ายตนเองหรือทำร้ายคนที่อยู่รอบข้างและของเครื่องใช้ ฯลฯ พฤติกรรมดังกล่าวทำให้เกิดปัญหาสุขภาพจิตในในครอบครัว ญาติ พี่น้อง ตลอดจนคนในสังคมไม่ยอมรับ ประกอบกับนโยบายของโรงพยาบาลราชานุกูลเน้นให้ผู้ปกครองและเด็กปัญญาอ่อนสามารถพึ่งพาตนเองได้ในชุมชน และลดระยะเวลาการพึ่งพาสถาบันและบุคลากรระดับวิชาชีพลง ดังนั้นการศึกษาค้นหาวิธีการเพื่อจัดเป็นแนวทางให้ผู้ปกครองมีความตระหนักและสามารถลดพฤติกรรมที่เป็นปัญหาได้ด้วยตนเอง จึงเป็นปัญหาที่บุคลากรต้องหาทางแก้ไขและปรับปรุงด้านบริการ เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้และปฏิบัติตนไปในทางที่ถูกต้องเหมาะสม คนในสังคมยอมรับได้ การศึกษาทดลองด้วยการปรับรูปแบบบริการโดยยึดเด็กเป็นศูนย์กลางมุ่งลดความเครียดที่ตัวผู้ปกครอง เพิ่มความพึงพอใจในด้านการบริการ ใช้กลวิธีกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน การศึกษานอกสถานที่ให้ความรู้และการสอนสาธิตในเรื่องหลักและเทคนิคการส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ ทั้งนี้เป็นการให้บริการตามสิทธิประโยชน์ของผู้ใช้บริการ ผลการศึกษาและทดลอง 10 กรณ๊ตัวอย่างพบว่าผู้ปกครองมีความอดทนและมีความภาคภูมิใจที่สามารถลดพฤติกรรมและอารมณ์ที่ไม่พึงประสงค์ของเด็กไปในทางที่ถูกต้องเหมาะสมได้ภายในระยะเวลา 3 เดือน เป็นที่ยอมรับของคนรอบข้าง

Keywords: พฤติกรรม, ปัญญาอ่อน, เด็ก, เด็กปัญญาอ่อน, ผู้ปกครอง, MR, mr

ปีที่เผยแพร่/Year: 2543

Address: กรมสุขภาพจิต,กระทรวงสาธารณสุข

Code: 000047

ISSN/ISBN: 974-296-076-3

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -