ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: เก็จทอง เสตะกสิกร

ชื่อเรื่อง/Title: ผลของการฝึกสมาธิชนิดอัปปมัญญา 4 ในผู้ป่วยแผลไหม้ (EFFCTIVENESS BUDDHIST MEDITATION AMONG BURN PATIENTS : APPAMANYA 4).

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต ครั้งที่ 7 ปี 2544 "ความสุขที่พอเพียง" วันที่ 5-7 กันยายน 2544. หน้า 128

รายละเอียด / Details:

แผลไหม้เป็นอุบัติเหตุที่มีความรุนแรงทำให้เกิดความพิการและเป็นอันตรายแก่ชีวิตในระหว่างการรักษาผู้ป่วยจะเจ็บปวด มีความวิตกกังวลสูง และทรมานมาก การลดความทุกข์ทรมานแก่ผู้ป่วยจึงเป็นสิ่งจำเป็น การวิจัยกึ่งทดลองครั้งนี้ เพื่อศึกษาผลของการฝึกสมาธิชนิดอัปปมัญญา 4 ต่อการลดความเจ็บปวด และความวิตกกังวลในผู้ป่วยแผลไหม้ คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจงตามคุณสมบัติที่กำหนดไว้ 20 ราย ระยะเวลาในการทดลอง 15 วัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ บทสวดมนต์ เครื่องวัดสัญญาณชีพอัตโนมัติ นาฬิกา ปรอทวัดอุณหภูมิที่ปลายนิ้ว แบบสัมภาษณ์ข้อมูลทั่วไป แบบวัดความเจ็บปวด แบบวัดความวิตกกังวล แบบบันทึกชีพจรการหายใจ ความดันโลหิต การใช้ยาบรรเทาความเจ็บปวด แบบบันทึกข้อมูลการฝึกสมาธิ ใช้สถิติเชิงพรรณนา และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยตัวแปรต่างๆ ก่อนและหลังการทดลองในกลุ่มเดียวกันด้วยสถิติ The Wilcoxon MatchedPairs Singed-Ranks Test เปรียบเทียบความแตกต่างก่อนและหลังการทดลองของ 2 กลุ่มด้วยสถิติ The Mann-Whitney U Test ผลการวิจัยพบว่า ในกลุ่มทดลองภายหลังการทดลองมีคะแนนเฉลี่ยของความเจ็บปวด ความวิตกกังวล การหายใจ ความดันโลหิตซีสโลหิตน้อยกว่าก่อนทดลอง และมีอุณหภูมิที่ผิวหนังสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทาสถิติ (p-value‹.05) ส่วนค่าเฉลี่ยความดันโลหิตไดแอสโตลิค ค่าเฉลี่ยชีพจรไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p-value<.05) ในกลุ่มเปรียบเทียบหลังการทดลองมีคะแนนเฉลี่ยความเจ็บปวด ความวิตกกังวล และชีพจรแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p-value<.05 เมื่อเปรียบเทียบระหว่าง 2 กลุ่ม ภายหลังการทดลองค่าเฉลี่ยความวิตกกังวลกลุ่มทดลองน้อยกว่ากลุ่มเปรียบเทียบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p-value<.05) ส่วนค่าเฉลี่ยความเจ็บปวด ชีพจร การหายใจ ความดันโลหิตและค่าเฉลี่ยจำนวนครั้งของการใช้ยาบรรเทาความเจ็บปวดของ 2 กลุ่ม ไม่มีความแตกต่างกัน (p-value<.05) ขณะฝึกสมาธิผู้ป่วยรู้สึกผ่อนคลายลง ลืมความเจ็บปวด และความวิตกกังวล นอนหลับดีขึ้นและไม่ฝันร้าย กำลังใจดีขึ้น จิตใจสงบ เยือกเย็น และแจ่มใสขึ้น

Keywords: อัปปมัญญา 4, ฝึกสมาธิ, สุขภาพจิต, จิตวิทยา, วิตกกังวล, เจ็บปวด, ความเจ็บปวด, pain, anxiety, anxious, concentration tecnique

ปีที่เผยแพร่/Year: 2543

Address: กรมสุขภาพจิต,กระทรวงสาธารณสุข

Code: 000049

ISSN/ISBN: 974-296-076-3

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -