ผู้วิจัย/Authors: วารุณี สิมากุล
ชื่อเรื่อง/Title: โครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองต่อการพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กปัญญาอ่อน
แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต ครั้งที่ 7 ปี 2544 "ความสุขที่พอเพียง" วันที่ 5-7 กันยายน 2544. หน้า 138
รายละเอียด / Details:
วัตถุประสงค์ เพื่อให้ครอบครัวมีความรู้และความเข้าใจในการพัฒนาเด็กและส่งเสริมสนับสนุนให้ครอบครัวมีความเข้มแข็ง ในการดูแลเด็กปัญญาอ่อนด้วยตนเอง ซึ่งดำเนินการเป็น 2 ระยะ ระยะแรก ประชุมผู้ปกครองจำนวน 159 คน ระยะที่สอง อบรมส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองต่อการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของเด็กปัญญาอ่อน ผู้ปกครองจำนวน 54 คน สรุปผลโครงการดังนี้ 1. ผู้ปกครองมีความพึงพอใจในการให้บริการดูแลเอาใจใส่เด็ก พอใจมาก 79.88% 2. ผู้ปกครองได้รับความรู้และความเข้าใจในโปรแกรมการเรียน การสอน สามารถนำความรู้ไปช่วยพัฒนาเด็กได้มาก 69.57% 3. ผู้ปกครองเห็นว่าความสัมพันธ์และความเข้าใจกันระหว่างผู้ปกครอง ครู และเด็กมีความสำคัญต่อการสอนให้ได้ผลมาก 89.13% 4. ผู้ปกครองมีโอกาสรับฟังปัญหาซึ่งกันและกันทำให้มีกำลังใจในการดูแลและแก้ปัญหาได้มาก 63.05% สรุปความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ 1. ผู้ปกครองขอให้ทางโรงเรียน ฝึกสมาธิ ฝึกพูด การอ่านและเขียน ช่วยปรับพฤติกรรมที่เหมาะสม 2. ขอให้จัดทำคู่มือเพื่อนำไปฝึกที่บ้าน และประเมินผลเป็นช่วงๆ 3. เสนอให้จัดชมรมผู้ปกครอง 4. หลังจากที่ได้มาโรงเรียนแล้ว เด็กพัฒนาดีขึ้นมาก ช่วยเหลือตนเองได้ดี อ่านและเขียนได้ดี
Keywords: เด็กปัญญาอ่อน, ปัญญาอ่อน, เด็ก, ผู้ปกครอง, พัฒนาการ, ครอบครัว, MR, mr
ปีที่เผยแพร่/Year: 2543
Address: กรมสุขภาพจิต,กระทรวงสาธารณสุข
Code: 000058
ISSN/ISBN: 974-296-076-3
Country of publication: ประเทศไทย
Language: ภาษาไทย
Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต
Download: -