ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: นภาพร ตั้งพูลผลวนิชย์

ชื่อเรื่อง/Title: ผลการทำกลุ่มจิตบำบัดต่อการลดความวิตกกังวลในผู้ที่มีความวิตกกังวล

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต ครั้งที่ 7 ปี 2544 "ความสุขที่พอเพียง" วันที่ 5-7 กันยายน 2544. หน้า 140

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการทำกลุ่มจิตบำบัดต่อการลดความวิตกกังวลในผู้ที่มีความวิตกกังวล กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ที่มีความวิตกกังวล ที่มารับบริการที่คลินิก สุขภาพจิตโรงพยาบาลยโสธร คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงตามคุณสมบัติที่กำหนดจำนวน 16 คน เป็นกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์ ข้อมูลทั่วไป ข้อมูลอาการแสดง ปัจจัยกระตุ้น วิธีการแก้ไขปัญหา การใช้ยา แบบวัดความวิตกกังวล STAI (State Anxiety Inventory) ฉบับภาษาไทย และกลุ่มจิตบำบัด ซึ่งเป็นกลุ่มที่ผู้วิจัยทำขึ้นให้กลุ่มทดลองเข้ากลุ่ม 6 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 1 ครั้งๆ ละ 60 นาที ดำเนินกลุ่มโดยมีผู้วิจัยเป็นผู้นำกลุ่ม กลุ่มควบคุมให้รับการรักษาตามปกติ ดำเนินการเก็บข้อมูลในช่วง เดือนมิถุนายน-กันยายน 2542 ผลการวิจัยพบว่า ผู้มีความวิตกกังวลหลังการเข้ากลุ่มจิตบำบัดมีคะแนนความวิตกกังวลลดลงอย่างมีนัยสำคัญ (p‹0.05) ผู้ที่มีความคิดวิตกกังวลที่เข้ากลุ่มจิตบำบัดมีคะแนนความวิตกกังวลลดลงอย่างมีนัยสำคัญ (p<0.01) ปัจจัยที่มีผลต่อการบำบัดที่พบมากที่สุดคือ ความรู้สึกมีความหวัง ความรู้สึกอันเป็นสากล การเรียนรู้ที่จะติดต่อและสร้างสัมพันธภาพที่พบรองลงมาคือ ความรู้สึกเกื้อกูลและความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม ข้อเสนอแนะ ควรมีการศึกษาพัฒนาองค์ความรู้เรื่องการทำกลุ่มจิตบำบัดแก่พยาบาลเพื่อให้สามารถนำไปช่วยเหลือผู้ที่มีความวิตกกังวลซึ่งเป็นการดูแลทางสังคมจิตใจ และควรนำกลุ่มจิตบำบัดไปใช้ที่แผนกต่างๆ ในโรงพยาบาลทั่วไป อันจะส่งผลให้เกิดความสมบูรณ์ในการพยาบาลผู้ป่วยแบบองค์รวม ในการวิจัยต่อไปควรศึกษาเรื่องการทำกลุ่มจิตบำบัดชนิดต่างๆ ต่อการลดความวิตกกังวล และการทำกลุ่มจิตบำบัดในผู้ที่มีความวิตกกังวลชนิดต่างๆ

Keywords: กลุ่มจิตบำบัด, การลดความวิตกกังวล, การพยาบาลจิตเวช, กิจกรรมกลุ่ม, วิตกกังวล, anxiety, group psychotherapy, psychotherapy, psycology, psychiatric nursing

ปีที่เผยแพร่/Year: 2543

Address: กรมสุขภาพจิต,กระทรวงสาธารณสุข

Code: 000060

ISSN/ISBN: 974-296-076-3

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -