ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สุภาวดี ชุ่มจิตต์

ชื่อเรื่อง/Title: ปัญหาของพ่อแม่ในการดูแลเด็กออทิสติคขณะอยู่บ้าน

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต ครั้งที่ 7 ปี 2544 "ความสุขที่พอเพียง" วันที่ 5-7 กันยายน 2544. หน้า 141

รายละเอียด / Details:

เด็กออทิสติคมีความผิดปกติของพัฒนาการด้านสังคม ด้านภาษาและมีพฤติกรรม ซ้ำๆ ทำให้เด็กมีการเรียนรู้ช้า จึงต้องการการดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะพฤติกรรมที่ไม่ดีของเด็กอาจเป็นอันตรายต่อตนเอง ผู้อื่นและทรัพย์สิน ทำให้เป็นภาระกับพ่อแม่ที่ต้องเสียเวลาในการทำงาน มีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น เกิดผลกระทบต่อความสัมพันธ์ในครอบครัวและเพื่อนบ้าน จากการสังเกตเบื้องต้นเมื่อแพทย์อนุญาตให้กลับบ้าน พ่อแม่แสดงท่าทีไม่พร้อมต่อการรับเด็กกลับไปอยู่บ้าน จากที่กล่าวมาสงสัยว่าพ่อแม่มีปัญหาในการเลี้ยงดูเด็ก เกี่ยวกับการดำเนินของโรควิธีการเลี้ยงดู การปรับตัวด้านสังคมของเด็ก การไม่ยอมรับเด็กของสังคมรอบข้าง และไม่ทราบแหล่งบริการทางการแพทย์ของรัฐ จึงคาดว่าพ่อแม่ไม่สามารถดูแลเด็กขณะอยู่บ้านได้ เนื่องจากขาดความรู้เรื่องโรคออทิซึม มีการดูแลเด็กไม่ถูกต้องและทัศนคติที่ไม่ดีกับเด็ก แต่ยังไม่ทราบปัญหาที่ชัดเจน จึงได้ทำการศึกษาปัญหาของพ่อแม่ในการดูแลเด็กขณะอยู่บ้าน โดยสัมภาษณ์พ่อหรือแม่ของเด็กออทิสติคซึ่งมีอายุ 6 ถึง 15 ปี และรับการรักษาในแผนกผู้ป่วยในของโรงพยาบาลจำนวน 89 คน แบบสัมภาษณ์ประกอบด้วยข้อมูลทั่วไปของพ่อแม่ ข้อมูลทั่วไปของเด็กที่อยู่ในความดูแล ความรู้เรื่องโรคออทิซึม การดูแลเด็กในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและทัศนคติเกี่ยวกับกับเด็ก จากการศึกษาพบว่าพ่อแม่ไม่มีปัญหาการดูแลเด็กและมีทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับเด็ก แต่พ่อแม่ทุกคนไม่มีความรู้เรื่องโรคออทิซึม โดยเฉพาะวิธีแก้ไขและหลักการฝึกให้เด็กทำกิจกรรมต่างๆ พ่อแม่ร้อยละ 93.3 ไม่มีความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้ยาแม้พ่อแม่จะได้ผ่านการอบรมการดูแลเด็กออทิสติคมาแล้วร้อยละ 44.9 แต่ ก็ยังไม่รู้เรื่องโรคออทิซึมเท่าที่ควร ฉะนั้นควรจัดการอบรมเป็นกลุ่มย่อยโดยเน้นเรื่องความรู้ให้มากขึ้น

Keywords: ออทิสซึม, autism, เด็กออทิสติค , การดูแลเด็กออทิสติค, autistic child's care, โรคจิต, จิตเวช, child psychiatry, child

ปีที่เผยแพร่/Year: 2543

Address: กรมสุขภาพจิต,กระทรวงสาธารณสุข

Code: 000061

ISSN/ISBN: 974-296-076-3

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -