ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: R. Kulanayagam

ชื่อเรื่อง/Title: กลุ่มอาการที่เกิดจากการสูญเสียน้ำอสุจิ

แหล่งที่มา/Source: วารสารสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ปีที่ 24 ฉบับที่ 2, มิถุนายน 2522, หน้า 152-160. (ฉบับพิเศษ 2 การสัมนาภาคพื้นเอเชีย เรื่องยาทางจิตเวช 1-4 พฤศจิกายน 2519 กรุงเทพฯ)

รายละเอียด / Details:

รายงานนี้เป็นเรื่องย่อของบทความในแขนงวิชา Transcultural Psychiatry พรรณนาถึงปฏิกิริยาทางจิตสรีรวิทยาของอาการที่เกิดจากวัฒนธรรม ในวัยรุ่นและคนหนุ่มในศรีลังกา รายงานนี้วิเคราะห์และสรุปผลของการศึกษาชายหนุ่มกว่า 200 คน มาตรวจในระยะ 5 ปี ที่แล้วที่คลินิคจิตเวชของโรงพยาบาลทั่วไป 2 แห่ง ในศรีลังกา ปฏิกิริยาทางจิตสรีรศาสตร์ได้ถูกพรรณนาไว้ว่า เป็นกลุ่มอาการทางคลินิคทีเด่นชัดมีลักษณะประจำทางจิตใจและร่างกาย 4-5 อย่าง หรือมากกว่า ซึ่งผู้รายงานจะกล่าวถึง 10 อย่าง มีอาการอย่างหนึ่งซึ่งเกิดร่วมหรือเกิดก่อนทุกรายคือ การสูญเสียน้ำกามไปอย่างมากและบ่อยๆ โดยการฝันเปียก หรือการสำเร็จความใคร่ด้วยตนเอง ภาวะจิตใจที่เกิดในรายเหล่านนี้ปัจจัยสำคัญในจิตพยาธิวิทยาของกลุ่มอาการดังกล่าว กลุ่มอาการดังกล่าวเป็นผลเสียจากปฏิกิริยาระหว่างความกังวลในเรื่องความเจ็บป่วยกับความเชื่อตามวัฒนธรรมศรีลังกา การเสียน้ำกามเป็นของต้องห้ามอย่างยิ่ง ความเชื่อเช่นนี้ในวัฒนธรรมเป็นผลทำให้คนไข้เกิดปฏิกิริยาทางจิตสรีรศาสตร์ได้ กลุ่มอาการแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ แบบโดยตรงหรือแบบชัดเจน กับแบบทางอ้อมหรือแบบแฝง การรัก๋ษาได้มาจากการศึกษาคนไข้ในระยะ 5 ปี และได้ผลดีถึงร้อยละ 90 ภายใน 1 เดือน หลังจากมาพบแพทย์เป็นครั้งแรก การรักษามี 2 แบบกว้างๆ คือ 1. จิตบำบัด แบบสั้น ผิวเผิน และมุ่งถึงตัวคนไข้ 2. การรักษาทางยา แบบ empirical ซึ่งแบ่งเป็น ยาทั่วไป และยาที่รักษาตามอาการ ผู้รายงานสรุปว่า อาการเช่นนี้อาการเช่นนี้จะพบแต่ในชุมชนตะวันออก และโบราณ อันเนื่องมาจากพลังทางสังคม และวัฒนธรรมสมัยเก่า รวมทั้งความเชื่อทางไสยศาสตร์ ซึ่งต่างกันมากับสังคมตะวันตก ซึ่งมีความก้าวหน้า และมุ่งไปทางหาความสุข จะไม่มีกลุ่มอาการเหล่านี้

Keywords: transcultural psychiatry, กลุ่มอาการที่เกิดจากการสูญเสียน้ำอสุจิ, วัยรุ่น. ฝันเปียก, การสำเร็จความใคร่ด้วยตนเอง

ปีที่เผยแพร่/Year: 2522

Address: Consultant Psychiatrist, Mental Hospital, Angoda, Sri Lanka.

Code: 00006146

ISSN/ISBN: -

Country of publication: Thailand.

Language: ภาษาไทย

Category: Abstract Journal.

Download: Download รายงานวิจัย คลิกได้ที่นี่ค่ะ PDF Format 1.73MB