ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สุธัญญา อภัยยานุกร

ชื่อเรื่อง/Title: ผลของการศึกษาความเข้าใจและการสื่อภาษาระหว่างการใช้สื่อด้วยการเล่านิทานกับการดูวีดีทัศน์ในกลุ่มบุคคลปัญญาอ่อนระดับปานกลาง

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต ครั้งที่ 7 ปี 2544 "ความสุขที่พอเพียง" วันที่ 5-7 กันยายน 2544. หน้า 142

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของความเข้าใจและการสื่อภาษาระหว่างการเล่านิทาน และการดูวีดีทัศน์ และเปรียบเทียบผลของความเข้าใจและการสื่อภาษาระหว่างการใช้สื่อนิทาน กับการใช้สื่อวีดีทัศน์ ในกลุ่มบุคคลปัญญาอ่อนระดับปานกลาง โรงพยาบาลราชานุกูล กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้เป็นบุคคลปัญญาอ่อนระดับปานกลาง (IQ 35-49) อายุ 10-15 ปี ทั้งเพศชายและเพศหญิง ที่มารับบริการแผนกผู้ป่วยในของกลุ่มงานการพยาบาล และกลุ่มงานการศึกษาพิเศษ โรงพยาบาลราชานุกูล คัดเลือกแบบเจาะจง จำนวน 16 คน กลุ่มตัวอย่างทุกราย ต้องสามารถเข้าใจและสื่อภาษาได้ กลุ่มตัวอย่างแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มๆ ละ 8 คน มีชายและหญิง จำนวนเท่ากันเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันของกลุ่มตัวอย่างทั้ง 2 กลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 2 อย่างคือ เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ นิทานและวีดีทัศน์และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบวัดความเข้าใจและการสื่อภาษาไทยโดยใช้สื่อนิทานและวิดีทัศน์ที่คณะผู้วิจัยสร้างขึ้นมาเองการวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมวิเคราะห์ข้อมูลสำเร็จรูป (SPSS for Window) ผลการศึกษาพบว่า 1. กลุ่มที่ใช้วิธีสื่อโดยการเล่านิทาน มีความเข้าใจและการสื่อภาษา ภายหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. กลุ่มที่ใช้วิธีสื่อโดยการดูวีดีทัศน์ มีความเข้าใจ และการสื่อภาษา ก่อนและหลังการทดลองไม่แตกต่างกัน 3. เปรียบเทียบผลของความเข้าใจและการสื่อภาษาระหว่างกลุ่มที่ใช้วิธีเล่านิทานกับกลุ่มที่ใช้การดูวีดีทัศน์ ก่อนการทดลองพบว่า ไม่มีความแตกต่างกัน 4. เปรียบเทียบผลของความเข้าใจและการสื่อภาษาระหว่างกลุ่มที่ใช้วิธีเล่านิทานกับกลุ่มที่ใช้วิธีการดูวีดีทัศน์ ภายหลังการทดลองพบว่า กลุ่มที่ใช้วิธีการเล่านิทาน มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่ากลุ่มที่ใช้การดูวีดีทัศน์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Keywords: บุคคลปัญญาอ่อน, ปัญญาอ่อน, การสื่อภาษา, เล่านิทาน, ดูวีดีทัศน์, โรงพยาบาลราชานุกูล, MR, mr

ปีที่เผยแพร่/Year: 2543

Address: กรมสุขภาพจิต,กระทรวงสาธารณสุข

Code: 000062

ISSN/ISBN: 974-296-076-3

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -