ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: จรวยพร สุภาพ

ชื่อเรื่อง/Title: ประสิทธิผลของการเตรียมหญิงครรภ์แรกเพื่อการคลอดต่อพฤติกรรมเผชิญภาวะเครียด ขณะเจ็บครรภ์ในระยะที่ 1 ของการคลอด

แหล่งที่มา/Source: วารสารกรมการแพทย์, ปีที่ 22, ฉบับที่ 10, ตุลาคม 2540, หน้า 403-413.

รายละเอียด / Details:

รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิผลของการเตรียมหญิงครรภ์แรกเพื่อการคลอดต่อความรู้เกี่ยวกับการคลอด ความวิตกกังวลและพฤติกรรมเผชิญภาวะเครียดขณะเจ็บครรภ์ในระยะที่ 1 ของการคลอดกลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ หญิงครรภ์แรก อายุ 20-34 ปี สถานภาพสมรสคู่ และอยู่กินกับสามี อายุครรภ์ 36 สัปดาห์ ไม่มีภาวะแทรกซ้อนในระหว่างตั้งครรภ์ ทารกท่าปกติ ไม่มีเหตุการณ์ร้ายแรงในช่วง 3 เดือน ที่ผ่านมาฝากครรภ์และคลอดที่โรงพยาบาลแม่และเด็ก จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 60 ราย แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 30 ราย โดยการจับคู่ให้มีระดับการศึกษาและอาชีพคล้ายคลึงกัน กลุ่มทดลองจะได้รับการเตรียมเพื่อการคลอดในรูปแบบที่กำหนด กลุ่มควบคุมจะได้รับการเตรียมเพื่อการคลอดตามรูปแบบปกติของโรงพยาบาลแม่และเด็ก จังหวัดนครสวรรค์ ดำเนินการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างเดือนกันยายนถึงเดือนธันวาคม พ.ศ. 2532 ผลการทดลองพบว่า หลังการทดลองหญิงครรภ์แรกที่ได้รับการเตรียมเพื่อการคลอดตามรูปแบบที่กำหนด มีคะแนนความรู้เกี่ยวกับการคลอดมากขึ้น คะแนนความวิตกกังวลลดลง และพฤติกรรมเผชิญภาวะเครียดขณะเจ็บครรภ์ในระยะที่ 1 ของการคลอดเหมาะสมกว่าหญิงครรภ์แรกที่ได้รับการเตรียมเพื่อการคลอดตามรูปแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p-value‹0.001) ดังนั้นแสดงว่า การเตรียมหญิงครรภ์แรกเพื่อการคลอดตามรูปแบบที่กำหนดมีประสิทธิผลในการเพิ่มความรู้เกี่ยวกับการคลอด ลดความวิตกกังวลและส่งเสริมพฤติกรรมเผชิญภาวะเครียดขณะเจ็บครรภ์ในระยะที่ 1 ของการคลอดเหมาะสมกว่าการเตรียมหญิงครรภ์เพื่อการคลอดตามรูปแบบปกติ

Keywords: การเตรียมหญิงครรภ์แรก, การคลอด, พฤติกรรมเผชิญภาวะเครียด, พฤติกรรม, ภาวะเครียด, ความวิตกกังวล, การพยาบาล ลดความวิตกกังวล, เครียด, พยาบาล

ปีที่เผยแพร่/Year: 2540

Address: ภาควิชาอนามัยครอบครัว คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยหมิดล

Code: 0000000138

ISSN/ISBN: 0125-1643

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: -