ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สกาวรัตน์ พวงลัดดา

ชื่อเรื่อง/Title: ผลของกลุ่มสุขภาพจิตศึกษาต่อภาระด้านนามธรรมของผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเภท

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต ครั้งที่ 7 ปี 2544 "ความสุขที่พอเพียง" วันที่ 5-7 กันยายน 2544. หน้า 149

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของกลุ่มสุขภาพจิตศึกษาต่อภาระด้านนามธรรมของผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเภท ที่มารับบริการที่แผนกผู้ป่วยใน โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่น ระหว่างเดือนมกราคม ถึงเดือนมีนาคม 2543 จำนวน 20 คน แบ่งออกเป็นกลุ่มทดลอง 10 คน และกลุ่มควบคุม 10 คน โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย กลุ่มทดลองได้รับการเข้ากลุ่มสุขภาพจิตศึกษา ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นตามแนวคิดการสนับสนุนทางสังคมของนอร์เบคและคณะ (Norbeck et al., 1991) ประกอบด้วยการสนับสนุนด้านอารมณ์ การสนับสนุนด้านการประเมินหรือตอบสนอง การสนับสนุนด้านข้อมูล และการสนับสนุนด้านแหล่งประโยชน์และบริการ โดยเข้าร่วมกลุ่มทั้งหมด 4 ครั้ง ในเวลา 2 สัปดาห์ มีผู้วิจัยเป็นผู้นำกลุ่ม กลุ่มควบคุมได้คู่มือการดูแลผู้ป่วยจิตเภท เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสัมภาษณ์ภาระการดูแลด้านนามธรรม ซึ่งผ่านการตรวจสอบเนื้อหา และทดสอบความเชื่อมั่นได้ .78 เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์ และบันทึกข้อมูลเชิงคุณภาพขณะทำกลุ่ม นำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติบรรยาย และการทดสอบยูของแมน-วิทนีย์ (Mann-Whitney U test) ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพนำมาวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. ค่าเฉลี่ยของคะแนนภาระการดูแลด้านนามธรรมของกลุ่มทดลองน้อยกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 2. กลุ่มทดลองมีปัจจัยในการบำบัดเกิดขึ้นดังนี้ คือ การมีความรู้สึกคล้ายคลึงกับ (universality) ความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม (cohesiveness) การให้ข้อมูล (imparting of information) การระบาย (catharsis) ความเกื้อกูล (altruism) และความหวัง (hope)

Keywords: กลุ่มสุขภาพจิตศึกษา, ผู้ดูแล, พยาบาลจิตเวช, ผู้ป่วยจิตเภท, กลุ่มกิจกรรมบำบัด, กลุ่มบำบัด, การพยาบาลผู้ป่วยจิตเภท, จิตเภท, schizophrenia, schizo, nurse, psychiatry

ปีที่เผยแพร่/Year: 2543

Address: กรมสุขภาพจิต,กระทรวงสาธารณสุข

Code: 000067

ISSN/ISBN: 974-296-076-3

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -