ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: วัชนี หัตถพนม

ชื่อเรื่อง/Title: ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับภาวะสุขภาพจิต ของเครือข่ายผู้ปฏิบัติงานสุขภาพจิต

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต ครั้งที่ 7 ปี 2544 "ความสุขที่พอเพียง" วันที่ 5-7 กันยายน 2544. หน้า 150

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาภาวะสุขภาพจิต และปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับภาวะสุขภาพจิต ของเครือข่ายผู้ปฏิบัติงานสุขภาพจิต จังหวัดสกลนคร ผลที่ได้ ข้อมูลทั่วไปของเครือข่ายฯ เป็นเพศชาย ร้อยละ 35.2 เพศหญิงร้อยละ 64.8 ส่วนใหญ่เป็นเจ้าพนักงานสาธารณสุขชุมชนร้อยละ 52.9 เมื่อเครือข่ายผู้ปฏิบัติงานสุขภาพจิตแบบประเมินดัชนีชี้วัดสุขภาพจิตคนไทยในการประเมินตนเอง ผลการศึกษา พบว่าส่วนใหญ่ร้อยละ 68.3 มีภาวะสุขภาพจิตอยู่ในระดับเท่ากับคนทั่วไป (Fair) รองลงมา เครือข่ายผู้ปฏิบัติงานสุขภาพจิต ร้อยละ 24.2 มีภาวะสุขภาพจิตอยู่ในเกณฑ์ดี (Good) และภาวะสุขภาพจิตอยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่าคนทั่วไป (Poor) ร้อยละ 7.5 จากการศึกษาพบว่า ปัจจัยเรื่องอายุมีควาาสัมพันธ์กับภาวะสุขภาพจิตของเครือข่ายฯ ส่วนปัจจัยด้านเพศ ระดับการศึกษา และสถานภาพสมรส ไม่มีความสัมพันธ์กันกับภาวะสุขภาพจิตของเครือข่ายฯ ผู้ปฏิบัติงานสุขภาพจิต

Keywords: เครือข่าย, ผู้ปฏิบัติงานสุขภาพจิต, สุขภาพจิต, บุคคลากรด้านสุขภาพจิต, ทุมสุขภาพจิต, ทีมจิตเวช, พยาบาลจิตเวช, mental health

ปีที่เผยแพร่/Year: 2543

Address: โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่น กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 000068

ISSN/ISBN: 974-296-076-3

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -