ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สุภารัตน์ ไวยชีตา

ชื่อเรื่อง/Title: ความต้องการและการตอบสนองความต้องการที่ได้รับของครอบครัวผู้ป่วยภาวะวิกฤตที่เข้ารับการรักษาในหอผู้ป่วย ไอซียู โรงพยาบาลรามาธิบดี

แหล่งที่มา/Source: รามาธิบดีพยาบาลสาร ปีที่ 5, ฉบับที่ 3, กันยายน-ธันวาคม 2542, หน้า 186-200.

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการ และการตอบสนองความต้องการที่ได้รับของครอบครัวผู้ป่วยภาวะวิกฤตที่เข้ารับการรักษาในหอผู้ป่วยไอซียู และเปรียบเทียบความต้องการ และการตอบสนองความต้องการที่ครอบครัวได้รับและปัจจัยที่เกี่ยวข้อง กลุ่มตัวอย่างเป็นครอบครัวผู้ป่วยวิกฤต จำนวน 100 ราย โดยเลือกแบบเฉพาะเจาะจงตามเกณฑ์ที่กำหนด เก็บข้อมูลโดยใช้แบบบันทึกข้อมูลที่ประกอบด้วยลักษณะข้อมูลส่วนบุคคล และแบบสอบถามความต้องการ และการตอบสนองที่ครอบครัวผู้ป่วยวิกฤตได้รับ โดยดัดแปลงมาจากแบบสอบถามของมอลเตอร์ (1979) และมีค่าสัมประสิทธิ์อัลฟา 0.94 ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีความต้องการมากที่สุด 5 อันดับแรกคือ 1. มั่นใจว่าผู้ป่วยจะไดรับการดูแลอย่างดีที่สุด 2. รู้สึกมีความหวัง 3. ทราบการทำนายโรค 4. ทราบแผนการรักษา 5. มั่นใจว่าทักอย่างจะเรียบร้อยขณะที่ญาติจากไปชั่วคราว และความต้องการที่ครอบครัวได้รับการตอบสนองมากที่สุด 5 อันดับแรก คือ 1. ได้รับความมั่นใจว่าผู้ป่วยจะได้รับการดูแลอย่างดีที่สุด 2. ได้รับการยอมรับจากบุคลากรทีมสุขภาพ 3. ได้รับการเอาใจใส่จากบุคลากรทีมสุขภาพ 4. คำแนะนำในการปฏิบัติตัวต่อผู้ป่วย 5. คำอธิบายหรือคำบอกเล่าด้วยถ้อยคำที่เข้าใจง่าย และเมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ พบว่าความต้องการขงอครอบครัวสูงกว่าการตอบสนองที่ได้รับอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ P‹.05 และ .001 ยกเว้นเพียงข้อเดียวที่ไม่มีความแตกต่าง คือความต้องการการมีผู้ร่วมร้องไห้ด้วย ส่วนอายุ จำนวนครั้งที่อยู่ในหอผู้ป่วยไอซียู และรายได้ที่แตกต่างกัน มีความต้องการและไดรับการตอบสนองที่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ สำหรับการศึกษานั้นแม้ว่าผู้ที่มีการศึกษาต่างกันรับรู้ความต้องการไม่แตกต่างกัน แต่ผู้ที่ได้รับการศึกษาสูงกว่ารับรู้การได้รับการตอบสนองความต้องการสูงกว่าผู้ที่มีการศึกษาน้อยกว่า

Keywords: ภาวะวิกฤต, ครอบครัว, ผู้ป่วยภาวะวิกฤต, ครอบครัวผู้ป่วยภาวะวิกฤต, ความต้องการของครอบครัว, การตอบสนองความต้องการ, ครอบครัวผู้ป่วยภาวะวิกฤต, หอผู้ป่วยไอซียู, crisis

ปีที่เผยแพร่/Year: 2542

Address: ภาควิชาพยาบาลศาสตร์ สมาคมศิษย์เก่าพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

Code: 000074

ISSN/ISBN: 0857-8052

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: -