ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ดรุณี ชุณหวัต

ชื่อเรื่อง/Title: ผลของการใช้กลุ่มช่วยเหลือตนเองต่อความรู้สึกมีคุณค่าและความสามารถในการดูแลตนเองของผู้ป่วยมะเร็งศีรษะและคอที่ได้รับรังสีรักษา

แหล่งที่มา/Source: รามาธิบดีพยาบาลสาร ปีที่ 2, ฉบับที่ 1, มกราคม-เมษายน 2539, หน้า 31-44

รายละเอียด / Details:

การวิจัยกึ่งทดลองนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงผลของการใช้กลุ่มช่วยเหลือตนเองต่อความรู้สึกมีคุณค่า และความสามารถในการดูแลตนเองของผู้ป่วยมะเร็งศีรษะและคอที่ได้รับรังสีรักษาโดยใช้ทฤษฎีการดูแลตนเองของโอเร็มเป็นแนวทางในการศึกษา กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ป่วยมะเร็งศีรษะและคอ ที่ได้รับการคัดเลือกแบบเจาะจงตามเกณฑ์ที่กำหนด จำนวน 60 คน ผู้ป่วย 30 คนแรกถูกจัดอยู่ในกลุ่มควบคุมซึ่งได้รับการพยาบาลตามปกติ และผู้ป่วยอีก 30 คน ถัดมาถูกจัดอยู่ในกลุ่มทดลองซึ่งใช้กลุ่มช่วยเหลือตนเองนอกเหนือจากการพยาบาลตามปกติ การเก็บข้อมูลกระทำ 2 ครั้งคือ ในระหว่างที่ได้รับรังสีรักษา และ 2 วันก่อนสิ้นสุดรังสีรักษา ผลการวิจัยพบว่าในระหว่างที่ได้รับรังสีรักษาผู้ป่วยในกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยความรู้สึกมีคุณค่าและความสามารถในการดูแลตนเองมากกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ P‹0.01 และ P<0.05 ตามลำดับ แต่ในระยะก่อนสิ้นสุดรังสีรักษา กลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยความรู้สึกมีคุณค่าและความสามรถในการดูแลตนเองไม่แตกต่างกันสำหรับอาการข้างเคียงที่เกิดขึ้นจากการได้รับรังสีรักษาของทั้งสองกลุ่มมีลักษณะคล้ายคลึงกัน คือมีอาการปากแห้ง เจ็บคอ กลืนอาหารลำบากอย่างไรก็ตามผู้ป่วยส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่าการที่มีกลุ่มในลักษณะเช่นนี้เป็นสิ่งที่ดีและได้รับประโยชน์เมื่อเข้าประชุมกลุ่ม

Keywords: กลุ่มช่วยเหลือตนเอง, ความรู้สึกมีคุณค่า, มะเร็ง, รังสีรักษา, ทฤษฎีของโอเร็ม, ทฤษฎีการพยาบาลของโอเร็ม, โอเร็ม, orem's theory, orem, group, self help group, self esteem

ปีที่เผยแพร่/Year: 2539

Address: ภาควิชาพยาบาลศาสตร์ สมาคมศิษย์เก่าพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

Code: 000077

ISSN/ISBN: 0857-8052

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: -