ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: วราภรณ์ แขมมี

ชื่อเรื่อง/Title: เปรียบเทียบรูปแบบการเลี้ยงดูเด็กออทิสติกที่ทีพฤติกรรมดี และพฤติกรรมไม่ดี

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต ครั้งที่ 7 ปี 2544 "ความสุขที่พอเพียง" วันที่ 5-7 กันยายน 2544 . หน้า156

รายละเอียด / Details:

จากการบอกเล่าของผู้ปกครองว่าเด็กออทิสติกมักมีพฤติกรรมไม่ดีขณะที่อยู่บ้าน แต่เมื่ออยู่โรงพยาบาลจะแสดงพฤติกรรมดี ผู้วิจัยได้สังเกตเบื้องต้น พบว่ามีเด็กออทิสติกถึง 19 ราย ในจำนวน 38 ราย มีที่แสดงพฤติกรรมไม่ดีเมื่ออยู่กับผู้ปกครอง จึงสงสัยว่าพฤติกรรมน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปแบบการเลี้ยงดู 4 รูปแบบได้แก่ การเลี้ยงดูแบบใช้อำนาจนิยม การเลี้ยงดูแบบสมยอม การเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตย และการเลี้ยงดูแบบปล่อยปละละเลยของผู้ปกครอง ดังนั้นจึงได้ทำการศึกษาเปรียบเทียบรูปแบบการเลี้ยงดูเด็กออทิสติกที่มีพฤติกรรมดี และพฤติกรรมไม่ดีว่าได้รับการเลี้ยงดูแบบใด โดยได้ขอความร่วมมือผู้ปกครองของเด็กออทิสติกที่มีอายุระหว่าง6 ถึง 15 ปี จำนวน 45 คน บันทึกพฤติกรรมเด็ก และขอให้ผู้ปกครองตอบแบบสอบถาม เกี่ยวกับรูปแบบการเลี้ยงดู ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ SPSS for Windows เพื่อหาค่าร้อยละของพฤติกรรมเด็ก และค่าร้อยละของรูปแบบการเลี้ยงดูปรากฎผลว่า เด็กออทิสติกมีพฤติกรรมดี ร้อยละ 51 และส่วนใหญ่ได้รับการเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตย ร้อยละ 96 มีเพียงส่วนน้อยที่เลี้ยงดูแบบอำนาจนิยมแบบสมยอม และแบบปล่อยปละละเลย ในปัจจุบันผู้ปกครอง มีความเข้าใจว่าการเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตยเป็นการเลี้ยงดูที่ถูกต้อง ทำให้เด็กมีพฤติกรรมที่ดี จึงให้การเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตยเป็นส่วนใหญ่ ทั้งกลุ่มที่มีพฤติกรรมดีและพฤติกรรมไม่ดี พบว่าเด็กที่มีพฤติกรรมไม่ดีนอนหลับยาก หรือตื่นนอนกลางดึก (P-value =0.03) เนื่องมาจากเด็กออทิสติกที่นอนหลับยาก หรือตื่นนอนกลางดึก มักถูกพ่อแม่บังคับให้นอนหรืออาจทำโทษ ทำให้เด็กไม่พอใจจึงแสดงพฤติกรรมที่ไม่ดีให้ปรากฎ การวิจัยจึงสรุปได้ว่าเด็กทั้งสองกลุ่มได้รับการดูแลด้วยรูปแบบที่เหมือนกัน แต่เป็นที่น่าสงสัยว่าความรุนแรงของโรค และระยะเวลาที่ผู้ปกครองพบความผิดปกติ ของเด็กอาจจะมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมของเด็กออทิสติก ซึ่งควรที่จะศึกษาต่อไป

Keywords: เด็กออทิสติก, autistic child, รูปแบบการเลี้ยงดู, จิตเวชเด็ก, โรคจิตเด็ก, เด็ก, child, พฤติกรรม, ครอบครัว, behavior, autism, autistic, child psychiatry,

ปีที่เผยแพร่/Year: 2544

Address: กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 000085

ISSN/ISBN: 974-296-076-3

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -