ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: พิมพ์ทอง เจ๊กจันทึก

ชื่อเรื่อง/Title: ความเครียดในบทบาท พฤติกรรมเผชิญความเครียด และการสนับสนุนทางสังคมกับภาวะสุขภาพจิตของสตรีทำงานนอกบ้าน เขตอำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต ครั้งที่ 7 ปี 2544 "ความสุขที่พอเพียง" วันที่ 5-7 กันยายน 2544 . หน้า158

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ของการวิจัย คือศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับภาวะสุขภาพจิตและปัจจัยที่มีผลต่อการเกิดปัญหาสุขภาพจิตของสตรีที่ทำงานนอกบ้าน ขอบเขตในการวิจัยคือ สตรีที่สมรสแล้วและประกอบอาชีพรับราชการ พนักงานรัฐวิสหกิจ พนักงานธนาคาร บริษัท ลูกจ้างบริษัทเอกชน และครู-อาจารย์ โรงเรียนเอกชนให้การสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) ได้จำนวน 212 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล แบบวัดความเครียดในบทบาท แบบวัดการรับรู้เกี่ยวกับการสนับสนุนทางสังคม และแบบคัดกรองปัญหาสุขภาพจิต (GHQ-30) เครื่องมือดังกล่าวยกเว้นแบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคลได้ผ่านการ ตรวจสอบความเที่ยงตรงและหาความเชื่อถือได้แล้ว สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย 1. สถิติพรรณา ได้แก่ ร้อยละค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ 2. สถิติอ้างอิง ได้แก่ T-test, F-test, (OneWay ANOVA), Chi-Square test, Pearson's Product Moment Correlation, Stepwise Multiple Regression และ Multiple Logistic Regression ประมวลผลข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS FOR WINDOWS ผลการศึกษาพบว่า จำนวนรายได้ ความเพียงพอของรายได้ในครอบครัว ความเครียดในบทบาทพฤติกรรมเผชิญความเครียด การได้รับการสนับสนุนทางสังคมมีความสัมพันธ์กับสุขภาพจิตอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และพบว่าปัจจัยที่มีผลต่อการเกิดปัญหาสุขภาพจิต ของสตรี ได้แก่ ความเพียงพอของรายได้ในครอบครัวและพฤติกรรมเผชิญความเครียดของสตรี จากการศึกษาครั้งนี้ทำให้ได้แนวทางในการส่งเสริมสุขภาพจิตของสตรีโดยเฉพาะทักษะการเผชิญความเครียด

Keywords: ความเครียด, พฤติกรรม, เครียด, สุขภาพจิต, สตรี, stress, coping stress, behavior

ปีที่เผยแพร่/Year: 2544

Address: โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ อุบลราชธานี กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 000087

ISSN/ISBN: 974-296-076-3

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -