ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ชลพร กองคำ.

ชื่อเรื่อง/Title: ความรู้ เจตคติเกี่ยวกับการเจ็บป่วยทางจิต และสัมพันธภาพต่อผู้ป่วย : กรณีศึกษาญาติผู้ดูแลที่นำผู้ป่วยมารับการรักษาในโรงพยาบาลจิตเวชในภาคกลาง

แหล่งที่มา/Source: วิทยานิพนธ์ MAHIDOL UNIVERSITY, 2000, 93 หน้า.

รายละเอียด / Details:

ผู้ป่วยจิตเวชมีความบกพร่องในด้าน ความคิด การตัดสินใจ การแสดงอารมณ์ พฤติกรรม รวมทั้งการดูแลตนเอง และมีลักษณะเรื้อรัง ผู้ดูแลจึงมีบทบาทสำคัญในการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการฟื้นฟูสภาพร่างกาย จิตใจ และสังคมอย่างเหมาะสม ได้รับยาและการตรวจตามนัดอย่างสม่ำเสมอผู้ดูแลจะให้การดูแลที่มีประสิทธิภาพแก่ผู้ป่วยได้นั้นจำเป็นต้องมีความรู้ เจตคติที่ดีต่อการเจ็บป่วยทางจิต และมีสัมพันธภาพที่ดีกับผู้ป่วยโรคจิต การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย มีวัถุประสงค์เพื่อศึกษาความรู้เจตคติเกี่ยวกับการเจ็บป่วยทางจิตและสัมพันธภาพของญาติผู้ดูแลกับผู้ป่วยโรคจิต โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ดูแลผู้ป่วยโรคจิตที่รับไว้รักษาเป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาลจิตเวชในภาคกลางและได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรค Schizophrenia, Mood Disorder, Mental and Behavioral Disorder Due to Psychoactive substance use, and Psychosis จำนวน 390 คน ผู้วิจัยใช้แบบสอบถามที่สร้างขึ้นเอง ประกอบด้วย ข้อมูลั่วไปของญาติผู้ดูแล, ข้อมูลทั่วไปของผู้ป่วยโรคจิต, ความรู้ของญาติผู้ดูแลต่อผู้ป่วยโรคจิต ได้รับการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิและมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.77,0.86 และ 0.82 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ญาติผู้ดูแลผู้ป่วยโรคจิตส่วนใหญ่มีความรู้เกี่ยวกับการเจ็บป่วยทางจิตอยู่ในระดับดีถึงร้อยละ 72.3 ญาติผู้ดูแลมีเจตคติเกี่ยวกับการเจ็บป่วยทางจิตอยู่ในระดับปานกลาง (X=2.80,SD=0.34) และมีสัมพันธภาพต่อผู้ป่วยอยู่ในระดับดี (X=3.21,SD=0.35) แต่เมื่อพิจารณาในรายละเอียดพบว่ายังมีญาติผู้ดูแลจำนวนน้อยที่มีความรู้ว่าพันธุกรรมและสารเคมีในสมองเป็นสาเหตุของโรคจิต และผลข้างเคียงของการรักษาด้วยไฟฟ้า ผู้ดูแลรู้สึกว่าผู้ป่วยโรคจิตมีความอดทนต่ำกว่าคนทั่วไป สร้างปัญหาและเป็นภาระของครอบครัว พยาบาลจิตเวชจึงควรมีบทบาทในการให้ความรู้แก่ผู้ดูแลและประชาชนทั่วไปเกี่ยวกับการเจ็ยป่วยทางจิต พัฒนาเจตคติของญาติผู้ดูแลเกี่ยวกับการเจ็บป่วยทางจิตไปในทางที่ดี และส่งเสริมสนับสนุนให้ญาติผู้ดูแลและผู้ป่วยโรคจิตมีสัมพันธภาพที่ดีต่อกันอย่างต่อเนื่อง

Keywords: การสร้างสัมพันธภาพกับผู้ป่วย, การพยาบาล, การพยาบาลจิตเวช, ความรู้, เจตคติ, ผู้ป่วยจิตเวช, ญาติ, จิตเวช, psychiatry, nurse, family

ปีที่เผยแพร่/Year: 2543

Address: MAHIDOL UNIVERSITY.

Code: 000150

ISSN/ISBN: 974-663-742-8

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วิทยานิพนธ์

Download: -