ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: อังคาร สอนถา

ชื่อเรื่อง/Title: จิตสังคมบำบัดแบบผู้ป่วยนอก ผสมผสานสร้างสุขภาพจิตที่ดีในชุมชน โรงพยาบาลทองแสนขัน อำเภอทองแสนขัน จังหวัดอุตรดิตถ์

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 8 ประจำปี 2545 สุขภาพจิตกับยาเสพติด หน้า 49-51

รายละเอียด / Details:

เพื่อให้ผู้ติดสารเสพติด ในเขตอำเภอทองแสนขันได้มีรูปแบบการบำบัดที่เหมาะสมกับพื้นที่ โดยการปรับเปลี่ยนแบบแผนการดำเนินชีวิตให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นทั้งร่างกายและจิตใจ โดยเฉพาะเยาวชนในสถานศึกษา อีกทั้งให้ครอบครัวผู้ติดสารเสพติดได้ทราบสาเหตุของการติดยา และมีส่วนร่วมในการสนับสนุนให้ผู้ติดสารเสพติดลดลง จำนวนการเสพลดลง หรือเลิกเสพยาได้อย่างถาวรเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย และสถานบำบัดใกล้บ้านที่เกิดจากความร่วมมือของทุกส่วนราชการ กับประชาชนในพื้นที่รวมกันแก้ไขปัญหาเสพติดด้วย จากผลการดำเนินงานจะเห็นได้ว่าปัญหายาเสพติดต้องอาศัยทุกฝ่ายมามีส่วนร่วมประเด็นหลักของการบำบัดคือ ผู้บำบัดต้องมีเทคนิคและกลยุทธ์จูงใจที่ดี เพื่อให้ได้ใจผู้บำบัดและให้ครอบครัวเห็นความสำคัญของการบำบัดเข้ามามีส่วนร่วมตลอดการบำบัด อีกทั้งต้องมีระบบติดตามที่มีประสิทธิภาพเพื่อความต่อเนื่องของการบำบัด รวมถึงการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่และมีการติดตามประเมินผลอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาอย่างถาวรต่อไป

Keywords: จิตสังคมบำบัดแบบผู้ป่วยนอก, ชุมชน, สารเสพติด, ยาเสพติด, สุขภาพจิตชุมชน, matrix program, amphetamine, matrix program

ปีที่เผยแพร่/Year: 2545

Address: กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 000158

ISSN/ISBN: 974-90572-3-6

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -