ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: เนาวรัตน์ กะการดี

ชื่อเรื่อง/Title: ผลของการให้คำปรึกษาแบบกลุ่มตามแนวเผชิญความจริงเพื่อเพิ่มการเห็นคุณค่าในตนเองและลดพฤติกรรมเสี่ยงใช้ยาเสพติดของวัยรุ่น

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 8 ประจำปี 2545 สุขภาพจิตกับยาเสพติด หน้า 52-53

รายละเอียด / Details:

เพื่อศึกษาผลของการให้คำปรึกษาแบบกลุ่มตามแนวเผชิญความจริงที่มีต่อการเห็นคุณค่าในตนเองและลดพฤติกรรมเสี่ยงใช้ยาเสพติดของวัยรุ่น ผลการสิจัย 1. กลุ่มทดลอง เมื่อเปรียบเทียบระหว่างก่อนการทดลองกับหลังสิ้นสุดการทดลอง 1 สัปดาห์ พบว่า มีการเห็นคุณค่าในตนเองเพิ่มขึ้นและมีพฤติกรรมเสี่ยงลดลง และเปรียบเทียบหลังสิ้นสุดการทดลอง 1 สัปดาห์กับหลังสิ้นสุดการทดลอง 3 สัปดาห์ พบว่า มีการเห็นคุณค่าในตนเองและมีพฤติกรรมเสี่ยงไม่แตกต่างกัน (แสดงว่ามีความคงทนของพฤติกรรม) 2. เปรียบเทียบกลุ่มทดลองกับกลุ่มควบคุม หลังสิ้นสุดการทดลอง 1 สัปดาห์ พบว่ากลุ่มทดลองมีการเห็นคุณค่าในตนเองสูงกว่า และมีพฤติกรรมเสี่ยงลดลงกว่ากลุ่มควบคุม 3. กลุ่มควบคุม เมื่อเปรียบการเห็นคุณค่าในตนเองและพฤติกรรมเสี่ยงระหว่างก่อนการทดลองกับหลังสิ้นสุดการทดลอง 1 สัปดาห์ และหลังสิ้นสุดการทดลอง 1 สัปดาห์กับหลังสิ้นสุดการทดลอง 3 สัปดาห์ พบว่าไม่แตกต่าง

Keywords: ให้การปรึกษาแบบกลุ่ม, group counseling, counselling, cuonseling, ปรึกษา, ยาเสพติด, วัยรุ่น, สารเสพติด, พฤติกรรมเสี่ยง

ปีที่เผยแพร่/Year: 2545

Address: กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 000159

ISSN/ISBN: 974-90572-3-6

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -