ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สุพาณี เกตุเกล้าและคณะ

ชื่อเรื่อง/Title: ผลของการฝึกทักษะชีวิตต่อระดับความรู้สึกถึงคุณค่าในด้านตัวเองของเยาวชนกระทำผิดกฎหมายในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนบ้านปรานีและบ้านอุเบกขา

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 8 ประจำปี 2545 สุขภาพจิตกับยาเสพติด หน้า 121

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษาได้มีโอกาสทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ส่วนรวม โดยการสร้างความรู้สึกมีคุณค่าในตัวเองให้แก่เยาวชนกระทำผิดกฎหมายที่อยู่ในสถานพินิจเด็กและเยาวชน เครื่องมือที่ใช้ โปรแกรมการฝึกทักษะชีวิตที่สร้างขึ้นตามแนวทฤษฎีการสร้างทักษะชีวิตเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตัวเองของ Barry K. Weinhold and Judy Hilferty และทฤษฎีการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มของ William Schutz และ แบบวัดความรู้สึกเห็นคุณค่าในตัวเองของโรเซนเบอร์ก (RSES) การเก็บรวบรวมข้อมูล นักศึกษาที่ผ่านหลักสูตร Peer Counseling Training 8 คน เป็นผู้ฝึกทักษะชีวิตให้กลุ่มตัวอย่างเป็นเวลา 2 เดือน โดยให้ทำแบบวัด RESS ก่อนและหลังการฝึก แล้วจึงนำข้อมูลมาวิเคราะห์สถิติ SPSS แจกแจงความถี่ หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน และทดสอบความแตกต่างด้วย t-test สรุปผลการศึกษา เยาวชนกระทำผิดกฎหมายหญิงมีคะแนนความรู้สึกเห็นคุณค่าในตัวเองหลังฝึกทักษะชีวิตไม่แตกต่างจากก่อนฝึก แต่เยาวชนชายหลังฝึกทักษะชีวิต มีคะแนนความรู้สึกเห็นคุณค่าในตัวเองสูงกว่าก่อนฝึก ข้อเสนอแนะ ความรู้สึกเห็นคุณค่าในตัวเองของมนุษย์ สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาขึ้นอยู่กับปัจจัยที่มากระทบในช่วงเวลานั้น แต่ถ้ามีการส่งเสริมเป็นระยะ ก็อาจทำให้เกิดความมั่นคงภายในมาก พอที่จะเป็นบุคลิกภาพของคนได้จึงควรฝึกทักษะชีวิต และทบทวนการใช้ทักษะอย่างต่อเนื่อง

Keywords: ทักษะชีวิต, การปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่ม, ความรู้สึกเห็นคุณค่าในตัวเอง, เยาวชนกระทำผิดกฎหมาย, เยาวชน, ปรึกษา counseling

ปีที่เผยแพร่/Year: 2545

Address: กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 000211

ISSN/ISBN: 974-90572-3-6

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -