ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ภาวินี ธนบดีธรรมจารี

ชื่อเรื่อง/Title: การประเมินผลโครงการกิจกรรมพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 8 ประจำปี 2545 สุขภาพจิตกับยาเสพติด หน้า 139

รายละเอียด / Details:

ปัจจุบันรัฐบาลส่งเสริมการสาธารณสุข เพื่อให้ประชาชนได้รับการบริการที่ได้มาตรฐานและมีประสิทิภาพ ทำให้ประชาชนมีการตื่นตัวและมีความคาดหวังที่จะได้รับบริการที่ดีมีคุณภาพและได้มาตรฐานประกอบกับนโยบายของกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุขที่ต้องการให้โรงพยาบาลในสังกัดมีการพัฒนาคุณภาพงาน โดยยึดผู้ป่วยเป็นศูนญ์กลางและมีการทำงานร่วมกันเป็นทีมสหวิชาชีพ โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยาได้ตอบสนองนโยบายดังกล่าว โดยมอบให้ศูนย์พัฒนาคุณภาพเป็นผู้ดำเนินการสนับสนุนให้หน่วยงานมีการพัฒนางานด้วยการทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพ ซึ่งเป็นกระบวนการเรียนรู้และปรับปรุงระบบการทำงานอย่างต่อเนื่อง โดยจัดอบรมโครงการกิจกรรมพัฒนาคุณภาพงานแก่บุคลากรภายในโรงพยาบาล จำนวน 450 คน 83 หน่วยงาน ซึ่งคาดว่าหน่วยงานจะทำกิจกรรพัฒนาคุณภาพอย่างถูกต้องและต่อเนื่อง จึงทำการประเมินโครงการโดยมีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ ประการแรกเพื่อสำรวจค่าร้อยละของหน่วยงานที่ทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพได้อย่างถูกต้อง ประการที่ 2 เพื่อหาค่าร้อยละของหน่วยงานที่ทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง และประการสุดท้ายหาความเกี่ยวข้องระหว่างปัจจัยต่างๆ กับการทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพอย่างถูกต้องหรือต่อเนื่อง โดยคัดลอกข้อมูลจากแฟ้มเอกสารกิจกรรมพัฒนาคุณภาพของหน่วยงานนลงในแบบบันทึก และสัมภาษณ์ผู้แทนทีมพัฒนาคุณภาพ ซึ่งผ่านการอบรมและมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพในหน่วยงาน คัดเลือกโดยการสุ่มจับสลากจากรายชื่อบุคลากรทั้งหมดของแต่ละหน่วยงาน จำนวนหน่วยงานละ 1 คน ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์ทางสถิติเพื่อหาค่าร้อยละและความเกี่ยวข้องของปัจจัยต่างๆ กับการทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพอย่างถูกต้องหรือต่อเนื่อง ด้วยการทดสอบ Chi-square ที่ระดับความเชื่อมั่นไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 สรุปผลการศึกษา ผลการประเมินโครงการพบว่า หน่วยงาน 4 ใน 5 ทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพถูกต้อง และทำกิจกรรมต่อเนื่อง 3 ใน 5 ของหน่วยงานทั้งหมด ทั้งนี้พบว่าหน่วยงานที่เห็นว่าการนำเสนอผลงานเป็นสิ่งจูงใจให้ทำกิจกรรมพัฒนาคูณภาพ เป็นหน่วยงานที่ทำกิจกรรมถูกต้องมากกว่าหน่วยงานที่เห็นว่าไม่เป็นสิ่งจูงใจ (p-value= 0.028) อาจเป็นเพราะว่าการนำเสนอผลงานทำให้ได้รับข้อเสนอแนะจากผู้ทรงคุณวุฒิ ส่วนปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่องอย่างชัดเจน (p-value= 0.05) คือหน่วยงานขนาดใหญ่ หน่วยงานที่มีผู้ประสานงานคุณภาพในหน่วยงานมีความสามารถทำกิจกรรมได้เองโดยไม่ต้องได้รับความช่วยเหลือจากผู้ประสานงานคุณภาพ และมีความเห็นว่าการได้รับรางวัลเป็นสิ่งจูงใจให้ทำกิจกรรม เป็นหน่วยงานที่ทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง แสดงให้เห็นว่าหน่วยงานมีศักยภาพในการทำกิจกรรม นอกจากนี้ เมื่อได้รับแนงผลักดันจากการได้รับรางวัลจึงทำให้ทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง สรุปได้ว่าหน่วยงานส่วนใหญ่ทำกิจกรรมได้อย่างถูกต้องและต่อเนื่อง อักทั้งปัจจัยดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพอย่างถูกต้องและต่อเนื่องแต่เพื่อโครงการพัฒนาคุณภาพสัมฤทธิผล ควรให้มีบุคลากรที่ผ่านการอบรมหลักสูตรผู้ประสานงานคุณภาพอยู่ในทุกหน่วยงาน เพื่อช่วยกระตุ้นและทำกิจกรรมในหน่วยงานของตนเอง อีกทั้งควรสร้างเสริมแรงจูงใจโดยการจัดให้นำเสนอผลงานทุก 6 เดือน และให้รางวัลตอบแทนพิเศษแก่หน่วยงานที่มีผลกิจกรรมดีเด่น

Keywords: คุณภาพ, มาตรฐานคุณภาพ, โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา, บริการ, พัฒนาระบบบริการ, คุณภาพบริการสุขภาพจิต, บริการสุขภาพจิต, โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา, HA., H.A., ha, คุณภาพ, คุณภาพบริการ, มาตรฐานโรงพยาบาล, บริการ, มาตรฐานบริการโรงพยาบาล

ปีที่เผยแพร่/Year: 2545

Address: กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 000225

ISSN/ISBN: 974-90572-3-6

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -