ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: กรรณิกา ดุษฎี

ชื่อเรื่อง/Title: ความคิดเห็นและความพึงพอใจในการปฏิบัติงานระบบคุณภาพของบุคลากรโรงพยาบาลสวนสราญรมย์

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 8 ประจำปี 2545 สุขภาพจิตกับยาเสพติด หน้า 140

รายละเอียด / Details:

กระบวนการพัฒนาคุณภาพย่อมอาศัยทรัพยากรในการพัฒนาซึ่ง "บุคลากร" เป็นปัจจัยที่สำคัญ ดังนั้นความพึงพอใจในการปฏิบัติงานจึงมีความสำคัญมากต่อการที่จะให้บุคลากรปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ วัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อศึกษาความคิดเห็นและความพึงพอใจในการปฏิบัติงานระบบคุณภาพของบุคลากร โรงพยาบาลสวนสราญรมย์ และเพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจในการปฏิบัติงานระบบคุณภาพของบุคลากร โรงพยาบาลสวนสราญรมย์ จำแนกตาม เพศ อายุ สถานภาพสมรส ระยะเวลาในการปฏิบัติงาน ระดับการศึกษา และตำแหน่งในการปฏิบัติงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นบุคลากรของโรงพยาบาลสวนสราญรมย์ จำนวน 508 คน สุ่มตัวอย่าง โดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบบสอบถามความคิดเห็นและความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรโรงพยาบาลสวนสราญรมย์ การเก็บรวบรวมข้อมูล โดยส่งหนังสือขอความร่วมมือในการตอบแบบสอบถามเพื่อขอความอนุเคราะห์ในการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS for Windows สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และการทดสอบคาเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe) โดยกำหนดนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 ผลการศึกษาพบว่าความพึงพอใจในการปฏิบัติงานระบบคุณภาพของบุคลากร โรงพยาบาลสวนสราญรมย์อยู่ในระดับปานกลางขึ้นไปเป็นส่วนใหญ่ บุคลากรโรงพยาบาลสวนสราญรมย์ที่มีเพศ อายุ ระยะเวลาในการปฏิบัติงานแตกต่างกัน มีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานระบบคุณภาพไม่แตกต่างกัน บุคลากรโรงพยาบาลสวนสราญรมย์ที่มีสถานภาพสมรส ระดับการศึกษา ตำแหน่งงาน แตกต่างกัน มีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานระบบคุณภาพมากกว่าบุคลากรที่เป็นหม้าย หย่า แยกกันอยู่หรือคู่สมรสเสียชีวิต สำหรับระดับศึกษาพบว่าบุคลากรที่มีระดับการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรีหรือระดับปริญญาตรี มีความพึงพอใจในการปฏิบีติงานระบบคุณภาพมากกว่าบุคลากรที่มีระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี ส่วนตำแหน่งงานนั้นพบว่าบุคลากรที่รับราชการมีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานระบบคุณภาพมากกว่าบุคลากรที่เป็นลูกจ้างประจำ และบุคลากรที่เป็นลูกจ้างชั่วคราว ปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานระบบคุณภาพ ได้แก่ ข้อมูลและวิธีการนำมาปฏิบิติยังไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ บุคลากรเหนื่อยจากงานประจำทำให้เกิดความท้อแท้ในการพัฒนาหรือเปลี่ยนแปลงสิ่งใหม่ๆ และขาดการประสานงานและร่วมมือระหว่างหน่วยงาน

Keywords: คุณภาพ, มาตรฐานคุณภาพ, โรงพยาบาลสวนสราญรมย์, บริการ, พัฒนาระบบบริการ, คุณภาพบริการสุขภาพจิต, บริการสุขภาพจิต, HA, H.A., ha, มาตรฐาน, คุณภาพ, มาตรฐานบริการ, บริการโรงพยาบาล, คุณภาพบริการ

ปีที่เผยแพร่/Year: 2545

Address: กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 000226

ISSN/ISBN: 974-90572-3-6

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -