ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ประมอญ พิมพ์หล่อ

ชื่อเรื่อง/Title: โปรแกรมบริการผู้ป่วยใน (จิตเวช) โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการนานาชาติ ครั้งที่ 2 สุขภาพจิตกับยาเสพติด ปี 2546. หน้า 242. (วันที่ 19-21 สิงหาคม 2546 ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ กรุงเทพมหานคร)

รายละเอียด / Details:

โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ เป็นหน่วยงานเฉพาะทางที่ให้บริการตรวจวินิจฉัย บำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิตและจิตเวช รับผิดชอบในเขตพื้นที่ 5 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คือ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ ร้อยเอ็ด ยโสธร และอำนาจเจริญ ในปีงบประมาณ 2543-2545 มีผู้ป่วยนอกมารับบริการ จำนวน 97,060, 89,389 และ 80,554 ราย ตามลำดับ และผู้ป่วยในปี 2543-2545 จำนวน 8,185, 9,587 และ 9,479 ราย ตามลำดับ และมีผู้ป่วยในเฉลี่ยต่อวันโดยเฉลี่ยปีละ 500 ราย เนื่องจากมีผู้รับบริการจำนวนมาก โรงพยาบาลได้พัฒนาโปรแกรมให้บริการผู้ป่วย (Prasri Inpatients Service) ซึ่งเริ่มใช้งานตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2543 เป็นต้นมา และได้มีการขยายระบบบริการไปยังผู้ป่วยใน ในปี 2546 โดยใช้ฐานข้อมูลร่วมกับโปรแกรมบริการผู้ป่วย (เดิม) และใช้ Visual Studio Version 6.0 (Visual Fox) เป็นเครื่องมือในการพัฒนาซึ่งสามารถใช้งานบนระบบเครือข่ายท้องถิ่น (LAN) ให้ชื่อโปรแกรมนี้ว่า "โปรแกรมบริการผู้ป่วยใน (Prasri Inpatients Service : PIS)" เริ่มใช้งานเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2546 เป็นต้นมา จากการพัฒนาโปรแกรมผู้ป่วยใน ส่งผลให้โรงพยาบาลมีโปรแกรมให้บริการผู้ป่วยในที่เหมาะสมสอดคล้องกับระบบบริการของโรงพยาบาลผู้รับบริการได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็วมีระบบฐานข้อมูลผู้ป่วยจิตเวชที่มีความครอบคลุม รวดเร็ว ถูกต้อง มีความเชื่อมโยง ทันสมัย (Update) ตลอดเวลา น่าเชื่อถือ ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ และบุคลากรมีส่วนร่วมในกระบวนการข้อมูลเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานให้แก่บุคลากรที่ให้บริการมีระบบรายงานที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ ดังนั้นการพัฒนาโปรแกรมบริการผู้ป่วยในถือว่าเป็นนวัตกรรมที่สำคัญของการพัฒนาระบบฐานข้อมูลการให้บริการผู้ป่วยจิตเวช จึงมีข้อเสนอแนะเพื่อการขยายผลไปยังหน่วยงานในสังกัดกรมสุขภาพจิตที่มีลักษณะงานให้บริการคล้ายคลึงกับ โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์

Keywords: โปรแกรมบริการผู้ป่วยใน (จิตเวช) โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์, โปรแกรม, การตรวจวินิจฉัย, ปัญหาสุขภาพจิต, จิตเวช, ผู้ป่วยจิตเวช

ปีที่เผยแพร่/Year: 2546

Address: โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ อุบลราชธานี กรมสุขภาพจิต

Code: 000000104

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -