ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: กิติ ฉายศิริกุล

ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาเปรียบเทียบความคลาดเคลื่อนทางยาและมูลค่าคงค้างจ่ายคืนผู้ป่วยในหอผู้ป่วยที่ใช้ระบบ medication profile และระบบใบสั่งยาในโรงพยาบาลสวนสราญรมย์

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการนานาชาติ ครั้งที่ 2 สุขภาพจิตกับยาเสพติด ปี 2546. หน้า 250-251. (วันที่ 19-21 สิงหาคม 2546 ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ กรุงเทพมหานคร)

รายละเอียด / Details:

โรงพยาบาลสวนสราญรมย์ได้มีการเบิกยาด้วยระบบ Medication profile ในหอผู้ป่วย 7 หอผู้ป่วยจาก 22 หอผู้ป่วย โดยหอผู้ป่วยอื่นใช้ระบบการเบิกผ่านใบสั่งยาซึ่งคัดลอกรายการยาโดยพยาบาลประจำหอผู้ป่วยขณะที่ระบบ Medication profile เภสัชกรคัดลอกรายการยาตามสำเนา Doctor order sheet ลงใน Medication profile ซึ่งจะมีข้อมูลผู้ป่วย และรายการยาที่ผู้ป่วยใช้ครั้งก่อน ระบบ Medication profile จึงเอื้อให้เกิดการทวนสอบระหว่างผู้ปฏิบัติได้กล่าวคือเภสัชกรและพยาบาลมีข้อมูลการสั่งยาจากแหล่งที่มาเดียวกัน (Doctor order sheet) วัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบความคลาดเคลื่อนทางยาระหว่างระบบ Medication profile และใบสั่งยารวมทั้งหามูลค่ายาคืนของการกระจายยาผ่านระบบ Medication profile ขอบเขต ศึกษาความคลาดเคลื่อนทางยาทั้งหมดจากแบบบันทึกความคลาดเคลื่อนของกลุ่มงานเภสัชกรรม และเก็บมูลค่ายาคืนของผู้ป่วยทุกรายจากหอผู้ป่วยที่ใช้ Medication profile ตั้งแต่ 1 มีนาคม 2546-31 พฤษภาคม 2546 ระเบียบวิธีวิจัย เก็บข้อมูลจากแบบบันทึกความคลาดเคลื่อนทางยา ได้แก่ ความคลาดเคลื่อนจากการคัดลอกรายการยา ความคลาดเคลื่อนก่อนจ่ายยา และความคลาดเคลื่อนในการจ่ายยา ทดสอบความแตกต่างด้วยสถิติ independet t-test ที่ความเชื่อมั่น 95 % ส่วนมูลค่าคงค้างจ่ายคืน เก็บข้อมูลจากใบสรุปค่ายาและเวชภัณฑ์ที่มิใช่ยาเฉพาะส่วนที่คืนกลับกลุ่มงานเภสัชกรรม เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2546 สรุปผลการวิจัย ความคลาดเคลื่อนทางยาทั้ง 3 รูปแบบของระบบ Medication profile มากกว่าระบบใบสั่งยา โดยไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ p-value= 0.780,0.053 และ 0.174 ตามลำดับ) แต่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญในส่วนของการพิมพ์ฉลากยา คือ ระบบ Medication profile ร้อยละ 3.85 และระบบใบสั่งยา ร้อยละ 1.73 ตามลำดับ (p-value= 0.035) ทั้งนี้ความแตกต่างของความคลาดเคลื่อนดังกล่าวเท่ากับ ร้อยละ 2.12 (95%CI= 0.25-3.99) ส่วนการจัดยาไม่พบความแตกต่างระหว่าง 2 ระบบ (p-value= 0.123) มูลค่ายาคืนโดยระบบ Medication profile ของผู้ป่วยทั้งหมด 455 ราย มีมูลค่าทั้งสิ้น 94,019บาท ( median? IQR= 15.00? 97.00บาท) ข้อเสนอแนะ ข้อมูลความคลาดเคลื่อนในการพิมพ์ฉลากยาสามารถนำไปใช้ในการปรับปรุงแบบบันทึก Medication profile ให้สะดวก เพื่อให้ผู้พิมพ์ฉลากยาอ่านได้ง่ายขึ้น ลดความคลาดเคลื่อนลง ในส่วนของมูลยาคืนโดยระบบ Medication profile รวม 94,019 บาท ในช่วงเวลา 3 เดือน ในขณะที่ระบบใบสั่งยาไม่สามารถตรวจสอบจำนวน และมูลค่ายาคงเหลือได้ ข้อมูลนี้สามารถนำมาใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาระบบ Medication profile เช่น ปรับปรุง ทบทวนระบบการคำนวณยา เพื่อลดมูลค่าการคืนยา จากเดิมคำนวณยาให้เลยวันครบ off 1 วัน อย่างไรก็ตามพบว่าระบบ Medication profile ทำให้เภสัชกรสามารถตรวจพบความเสี่ยง และแก้ไขได้ทันท่วงทีจำนวน 31 รายการ จากจำนวนความเสี่ยงที่พบ 35 รายการ เช่น รายการยา Home Medication ไม่ครบถ้วน ไม่ถูกต้อง มีการคืนยาก่อนครบกำหนดตามคำสั่งแพทย์ ซึ่งความเสี่ยงดังกล่าวไม่สามารถตรวจสอบได้จากระบบใบสั่งยา จึงเห็นได้ว่าระบบ Medication profile สามารถนำมาใช้ในการบริหารความเสี่ยงได้เป็นอย่างดี

Keywords: ยาจิตเวช, ยารักษาโรคจิต, ใบสั่งยา, เภสัชกรรม, โรงพยาบาลสวนสราญรมย์, ความคลาดเคลื่อน, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, medication profile

ปีที่เผยแพร่/Year: 2546

Address: กลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลสวนสราญรมย์

Code: 000000119

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -