ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: กาญจนา เหมะรัต

ชื่อเรื่อง/Title: ปัญหาและความต้องการของผู้ป่วยจิตเวชและญาติที่มารับบริการในโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 8 ประจำปี 2545 สุขภาพจิตกับยาเสพติด หน้า 191

รายละเอียด / Details:

การพัฒนาการบริการด้านสุขภาพในปัจจุบันมีความสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความสุขและเพิ่มคุณค่าในชีวิตให้กับคนไทยทั้งประเทศ โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา ได้มีการพัฒนาองค์กรมาโดยตลอด แต่ยังไม่ทราบปัญหาและความต้องการของผู้ป่วยและญาติที่มารับบริการอย่างชัดเจน จึงได้ทำวิจัยเรื่องนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสำรวจร้อยละของปัญหาและความต้องการของผู้ป่วยและญาติ แผนกผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน รวมทั้งความเกี่ยวข้องระหว่างปัญหาและความต้องการ กับปัจจัยข้อมูลส่วนบุคคล เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ข้อมูลทั่วไปของผู้ป่วยและญาติ ทั้งปัญหาและความต้องการในการบริการที่ได้รับในด้านสถานที่ พฤติกรรมการบริการของบุคลากร การให้คำแนะนำและค่าใช้จ่ายในการรักษา จำนวนผู้ป่วยนอกและญาติ 236 ราย จำนวนผู้ป่วยในและญาติจำนวน 185 ราย พร้อมทั้งบันทึกเวลาที่ผู้ป่วยและญาติรอรับบริการแต่ละหน่วยของแผนกผู้ป่วยนอก จำนวน 569 ราย โดยวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ เพื่อหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละและปัจจัยที่มีความเกี่ยวข้องกับปัญหาและความต้องการด้วยการทดสอบ Chi-Square ผลการวิจัยพบ ที่กลุ่มงานผู้ป่วยนอกมีปัญหาร้อยละ 39.4 มีความต้องการร้อยละ 97.5 และที่มีกลุ่มงานผู้ป่วยใน พบปัญหาร้อยละ 66.3 ญาติมีปัญหาร้อยละ 31.2 ส่วนความต้องการพบร้อยเปอร์เซนต์ ผลจากการวิเคราะห์พบว่าปัญหาด้านบุคคลมีความเกี่ยวข้องกับความต้องการในเรื่องการยิ้มแย้ม (p=.020) และความต้องการมีความแตกต่างกับเพศชายและหญิง (p=.022) ส่วนที่กลุ่มงานผู้ป่วยในพบว่า ปัญหาด้านบุคลากรมีความเกี่ยวข้องกับความต้องการการแนะนำ (p=.011) และยังมีความเกี่ยวข้องกับการดูแล (p=.036) อีกทั้งยังพบความเกี่ยวข้องของปัญหาและความต้องการในด้านสถานที่(p=.004) ในด้านปัญหาของผู้ป่วยมีความเกี่ยวข้องกับอาชีพ (p=.037) และในญาติผู้ป่วยในพบว่า ปัญหาด้านบุคคลมีความเกี่ยวข้องกับความต้องการด้านอื่นๆ (p=.010) และยังพบความเกี่ยวข้องของปัญหา และความต้องการในด้านสถานที่ (p=.043) lส่วนปัญหาด้านอื่นๆ เกี่ยวข้องกับความต้องการในเรื่องการแนะนำ (p=.050) จากผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า ผู้ใช้บริการมีปัญหาและความต้องการให้บุคลากรบริการด้วยการพูดจาที่สุภาพ สีหน้ายิ้มแย้มแมใส เพิ่มข้อมูลในด้านการแนะนำเกี่ยวกับโรคที่เจ็บป่วยและรักษาตามสิทธิที่ผู้ใช้บริการพึงได้รับ ควรจัดบริการที่ทำให้เกิดการตอบสนองความต้องการโดยยึดผู้ใช้บริการเป็นศูนย์กลาง พร้อมทั้งปรับปรุงระยะเวลาในการบริการในช่วงของการพบแพทย์และรับยา

Keywords: ผู้ป่วยจิตเวช, จิตเวช, บริการ, พัฒนาบริการ, โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา

ปีที่เผยแพร่/Year: 2545

Address: กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 000267

ISSN/ISBN: 974-90572-3-6

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -