ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: พันธ์ทิพย์ โกศัลวัฒน์

ชื่อเรื่อง/Title: ความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการบริหารงานของหัวหน้าหอผู้ป่วยกับคุณภาพการบริการพยาบาลในหอผู้ป่วย โรงพยาบาลสังกัดกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 8 ประจำปี 2545 สุขภาพจิตกับยาเสพติด หน้า 194

รายละเอียด / Details:

การใช้รูปแบบการบริหารงานที่ดีและเหมาะสม จะทำให้พยาบาลประจำการทุ่มเทกำลังกาย กำลังใจในการปฎิบัติกิจกรรมการพยาบาลตามมาตรฐานที่กำหนด คุณภาพการบริการพยาบาลก็จะเกิดขึ้นตามไปด้วย การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการบริหารงานของหัวหน้าหอผู้ป่วยกับคุณภาพการบริการพยาบาลจากการปฏิบัติกิจกรรมการพยาบาล ตามมาตรฐานการปฏิบัติการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชในหอผู้ป่วยเปรียบเทียบรูปแบบการบริหารของพยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของตนเองและตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลสังกัดกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข กลุ่มตัวอย่างเป็นหัวหน้าหอผู้ป่วยจำนวน 57 คน และพยาบาลประจำการ จำนวน 80 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามรูปแบบการบริหารงานของหัวหน้าหอผู้ป่วย และแบบสอบถามการปฏิบัติกิจกรรม การพยาบาลตามมาตรฐานการปฏิบัติการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช ตรวจสอบความเที่ยงของเครื่องมือ ได้ค่าสัมประสิทธิ์ความเที่ยง เท่ากับ 0.96 และ 0.95 ตามลำดับ วิเคราะห์ ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบของแมนวิทนีย์ การทดสอบค่าที การคำนวณหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบสเปียร์แมน และการคำนวณหาค่าสัมประสิทธิ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่า หัวหน้าหอผู้ป่วยส่วนใหญ่รับรู้ว่า ตนเองมีรูปแบบการบริหารงานเป็นแบบมีส่วนร่วม พยาบาลประจำการส่วนใหญ่รับรู้ว่าเป็นแบบปรึกษาหารือ ตนเองมีรูปแบบการบริหารงานของหัวหน้าหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของตนเอง และพยาบาลประจำการมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ U=1420.5, p-value=.000) คุณภาพบริการพยาบาลจากการปฏิบัติกิจกรรมการพยาบาล ตามมาตรฐานการปฏิบัติการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชของพยาบาลประจำการ โดยรวมอยู่ในระดับดีถึงดีมาก (ร้อยละ 75.0) รูปแบบการบริหารงานของหัวหน้าหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับค่อนข้างต่ำกับคุณภาพบริการพยาบาล ตามการปฏิบัติกิจกรรมการพยาบาลตามมาตรฐานการปฏิบัติการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชของพยาบาลประจำการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (r=.296,p=value=.008)

Keywords: หอผู้ป่วยจิตเวช, การบริหารงาน, บริการพยาบาล, มาตรฐาน, การพยาบาลจิตเวช, กิจกรรมการพยาบาล, ward management, services, nursing care, psychiatric nursing care

ปีที่เผยแพร่/Year: 2545

Address: โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 000270

ISSN/ISBN: 974-90572-3-6

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -