ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: วันลาภ เหรียญโมรา

ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาคุณภาพการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ และความพึงพอใจต่อการพยาบาลของผู้ป่วยจิตเวช แผนกผู้ป่วยในโรงพยาบาลสวนสราญรมย์

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 8 ประจำปี 2545 สุขภาพจิตกับยาเสพติด หน้า 203

รายละเอียด / Details:

ปัจจุบันโรงพยาบาลทุกแห่งให้ความสนใจในการพัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับบริการที่มีคุณภาพและคุ้มค่า และได้รับการรับรองคุณภาพ องค์การพยาบาล ซึ่งเป็นองค์กรสุขภาพที่ใหญ่ที่สุด ดังนั้นพยาบาลจะต้องมีทักษะ ความรู้ ความเข้าใจปฏิบัติงานได้มาตรฐาน เพื่อให้ผู้รับบริการเกิดความพึงพอใจและได้รับการดูแลอย่างมีประสิทธิภาพ หากการปฏิบัติงานของพยาบาลเป็นไปอย่างมีคุณภาพ ก็จะส่งผลต่อภาพรวมของคุณภาพบริการของโรงพยาบาลนั้น ๆ ด้วย การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับคุณภาพรวมของคุณภาพการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ และความพึงพอใจต่อการพยาบาลของผู้ป่วยจิตเวช แผนกผู้ป่วยในโรงพยาบาลสวนสราญรมณ์ โดยศึกษาข้อมูลจากพยาบาลวิชาชีพที่ฏิบัติในแผนกผู้ป่วยใน และผู้ป่วยจิตเวชที่รับการรักษาเป็นผู้ป่วยในของโรงพยาบาลสวนสราญรมย์ เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยคำนวณจากสูตรยามาเน่ (Yamane') ได้กลุ่มตัวอย่าง คือ พยาบาลวิชาชีพ จำนวน 100 คน และผู้ป่วยจิตเวชจำนวน 268 คน เครื่องมือที่ใช้ศึกษาเป็นแบบสอบถาม ประกอบด้วยข้อมูลส่วนบุคคล แบบวัดคุณภาพการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพแบ่งเป็น 3 ด้านคือคุณภาพเชิงโครงสร้าง เชิงกระบวนการ และเชิงผลลัพธ์ และแบบวัดความ พึงพอใจต่อการพยาบาลของผู้ป่วยจิตเวชแบ่งเป็น 5 ด้าน คือ ด้านศิลปะการดูแลคุณภาพ การดูแลทางเทคนิค สภาพแวดล้อมทางกายภาพ ความพร้อมในการบริการ และประสิทธิผลของการพยาบาล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป นำมาแจกความถี่หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติ t-test และ f-test ผลการศึกษาพบว่า คุณภาพการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพแผนกผู้ป่วยใน โดยรวมอยู่ในระดับดี (X=4.31,S.D.=.37) และความพึงพอใจต่อการพยาบาลจิตเวชของผู้ป่วยจิตเวชแผนกผู้ป่วยใน โดยรวมอยู่ในระดับมาก (X=4.11,S.D.=.57) ผลการวิจัยครั้งนี้สามารถนำไปเป็นข้อมูลพื้นฐาน ในการกำหนดนโยบายวางแผนในการพัฒนาความรู้และคุณภาพของพยาบาล และการบริหารจัดการด้านทรัพยากร สถานที่ อุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆให้มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ รวมทั้งมีการวางแผนการนิเทศการปฏิบัติการพยาบาลในทุกหอผู้ป่วยให้เป็นมาตรฐานดียวกัน

Keywords: คุณภาพการพยาบาล, พยาบาลวิชาชีพ, ปฏิบัติการพยาบาล, พยาบาลจิตเวช, บริการพยาบาลจิตเวช, มาตรฐานพยาบาล, พยาบาล, nursing, psychiatric nursing care

ปีที่เผยแพร่/Year: 2545

Address: โรงพยาบาลสวนสราญรมย์ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 000278

ISSN/ISBN: 974-90572-3-6

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -