ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: คณะทำงานโครงการวิจัยผู้สูงอายุ

ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาอัตราความชุกของภาวะสมองเสื่อม ภาวะซึมเศร้า และปัจจัยที่มีผลต่อภาวะสมองเสื่อม ภาวะซึมเศร้า ของผู้สูงอายุในจังหวัดนครสวรรค์

แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัย พ.ศ 2544 พ.ศ 2544

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ความชุกของสมองเสื่อมและภาวะซึมเศร้าของ ผู้สูงอายุในเขตจังหวัดนครสวรรค์ ความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลประชากรทั่วไป ปัจจัยทางชีวภาพ ปัจจัยทางสังคม และปัจจัยทางเศรษฐกิจ กับภาวะสมองเสื่อม และภาวะซึมเศร้าของผู้สูงอายุการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความชุกของภาวะสมองเสื่อมและภาวะซึมเศร้า ผู้สูงอายุในเขตจังหวัดนครสวรรค์ ความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลประชากรทั่วไปปัจจัยทางชีวภาพ ปัจจัยทางสังคม และปัจจัยทางเศรษฐกิจ กับภาวะสมองเสื่อม และภาวะซึมเศร้าของผู้สูงอายุและความสัมพันธ์ระหว่างภาวะสมองเสื่อมและภาวะซึมเศร้าของผู้สูงอายุในเขตจังหวัดนครสวรรค์ ตัวอย่างประชากรที่ศึกษา คือ ประชาชนจังหวัดนครสวรรค์ ที่มีอายุ 60 ปี ขึ้นไป อาศัยอยู่ในเขต 3 อำเภอ จำนวนทั้งสิ้น 430 คน เลือกตัวอย่างประชากรโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ข้อมูลผู้สูงอายุ แบ่งออกเป็น4 ด้านคือ ด้านข้อมูลประชากรทั่วไป ด้านปัจจัยทางชีวภาพ ด้านปัจจัยทางจิตสังคม และปัจจัยทางเศรษฐกิจ แบบทดสอบสภาพสมองเบื้องต้น และแบบสำรวจภาวะซึมเศร้า ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางคอมพิวเตอร์ SPPS For Windows โดยหาค่าร้อยละ วิเคราะห์ความสัมพันธ์โดยใช้ ไคสแควร์ และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน

Keywords: สมองเสื่อม, ภาวะซึมเศร้า, ซึมเศร้า, เศร้า, ผู้สูงอายุ, elderly, dementia, depress, depression, depressive disorder

ปีที่เผยแพร่/Year: 2544

Address: โรงพยาบาลจิตเวชนครสวรรค์ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 00031

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -