ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: กีรติ บรรณกุลโรจน์

ชื่อเรื่อง/Title: เกณฑ์ปกติของแบบทดสอบ Visual-Motor Integration 3rd Revision (VMI 3R) ในกลุ่มนักเรียนประถมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร

แหล่งที่มา/Source: วารสารจิตวิทยาคลินิก ปีที่ 31, ฉบับที่ 2, กรกฎาคม-ธันวาคม 2543, หน้า 14-25.

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาเกณฑ์ปกติของแบบทดสอบ Visual-Motor Integration 3rd Revision (VMI 3R) ในกลุ่มนักเรียนไทย และศึกษาเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างความสามารถในการใช้สายตาสัมพันธ์กับการลงมือปฏิบัติในกลุ่มนักเรียนต่างกลุ่มอายุ เพศและสังกัดโรงเรียน วิธีการศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็นนักเรียนที่มีอายุ 6 ปี 6 เดือน ถึง 9 ปี 6 เดือน จำนวนนักเรียนทั้งหมด 1,055 คน โดยแบ่งตามสังกัดโรงเรียนจะได้นักเรียนจากโรงเรียนเอกชน 533 คน จากโรงเรียนรัฐบาล 522 คน หรือแบ่งตามเพศจะได้เพศชาย 513 คน เพศหญิง 542 คน โดยใช้แบบทดสอบ Visual-Motor Integration 3rd Revision (VMI 3R) ของ Keith E. Beery (ฉบับพิมพ์ปี 1989) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-way ANOVA) c]t -test ผลการศึกษา พบว่าความสามารถในการใช้สายตาสัมพันธ์กับการลงมือปฏิบัติของนักเรียนไทยแตกต่างกัน เมื่อเปรียบเทียบระหว่างอายุและเพศอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 แต่ไม่พบความแตกต่างระหว่างสังกัดโรงเรียน นอกจากนี้ยังพบว่าเกณฑ์ปกติของนักเรียนไทยทุกกลุ่มอายุสูงกว่าเกณฑ์ปกติของแบบทดสอบ VMI 3R

Keywords: วีเอ็มไอ, ความสามารถในการใช้สายตาสัมพันธ์กับการลงมือปฏิบัติ, แบบทดสอบ, นักเรียนไทย, Visual-Motor Integration 3rd Revision, VMI 3R, จิตวิทยา

ปีที่เผยแพร่/Year: 2543

Address: ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

Code: 00728

ISSN/ISBN: 0125-1422

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: -