ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: อินทริรา พัวสกุล

ชื่อเรื่อง/Title: ผลการทดลองใช้เทคโนโลยีสุขภาพจิตโรงเรียน

แหล่งที่มา/Source: วารสารสุขภาพจิตแห่งประเทศไทย ปีที่ 8 ฉบับที่ 1, ตุลาคม 2542-มกราคม 2543, หน้า 26-36

รายละเอียด / Details:

การทดลองใช้เทคโนโลยีสุขภาพจิตในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา ประกอบด้วยคู่มือ 3 เล่ม คู่มือวิทยากรสำหรับพัฒนางานสุขภาพจิตในโรงเรียน สุขภาพจิตนักเรียนระดับมัธยมศึกษาสำหรับครู และคู่มือสำหรับช่วยเหลือนักเรียนที่มีปัญหาสุขภาพจิต เพื่อศึกษาว่าเทคโนโลยีดังกล่าวมีผลอย่างสำคัญต่อครู และนักเรียนหรือไม่ กลุ่มตัวอย่างเป็นครู 172 คน นักเรียน 1,080 คน ของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา 3 โรงเรียน ผลการศึกษา พบว่าครูกลุ่มเป้าหมายมีเจตคติต่อการมองปัญหาสุขภาพจิตโรงเรียนดีกว่าครู ที่ไม่ได้รับการอบรม มีพฤติกรรมการให้การช่วยเหลือนักเรียนที่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ครูมีความเห็นต่อการใช้คู่มือส่งเสริมฯ ว่าแนวคิด ทฤษฎี ตลอดจนกิจกรรมและการใช้สื่อเหมาะสมตรงวัตถุประสงค์ สมควรนำไปใช้ในการส่งเสริมสุขภาพจิตนักเรียนได้ สำหรับคู่มือครูในการช่วยเหลือนักเรียนที่มีปัญหาสุขภาพจิต ครูมีความคิดเห็นว่าคู่มือครูมีความชัดเจนเหมาะสมด้านหลักการ ทฤษฎี เทคนิควิธีการช่วยเหลือนักเรียนที่มีปัญหาสุขภาพจิต สามารถใช้คู่มือฯ และแบบประเมินปัญหา เป็นแนวทางในการประเมินปัฯหาเพื่อเฝ้าระวังนักเรียนกลุ่มเสี่ยง และดูแลปัญหาสุขภาพจิตนักเรียนได้ ครูควรต้องรู้จักสังเกตเด็กที่มีปัญหา โดยใช้แนวทางจากคู่มือช่วยเหลือฯ และเป็นฝ่ายพบเด็กเพื่อประเมินปัญหาและวางแผนการช่วยเหลือ ควรมีผู้เชี่ยวชาญประจำโรงเรียน เพื่อให้คำปรึกาา แก้ไขปัญหาของครูและนักเรียนที่มีปัญหาจัดทำสื่อเกี่ยวกับการส่งเสริม ป้องกัน และแก้ไขปัญหาด้านสุขภาพจิตให้กับนักเรียนและผู้ปกครอง องค์กรผู้เกี่ยวข้องควรต้องร่วมมือกันเพื่อสามารถพัฒนาศักยภาพนักเรียนและให้การช่วยเหลือนักเรียนที่มีปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

Keywords: เทคโนโลยีสุขภาพจิตโรงเรียน, สุขภาพจิต, คู่มือส่งเสริมสุขภาพจิต

ปีที่เผยแพร่/Year: 2543

Address: กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 0000416

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: Thailand.

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: Download รายงานวิจัย คลิกได้ที่นี่ค่ะ PDF Format