ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: นฤมล คชเสนี

ชื่อเรื่อง/Title: ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยพื้นฐานบางประการ ความสามารถในการดุแลบุตรที่มีไข้สูงและพฤติกรรมการดูแลบุตรที่มีไข้สูงของมารดาเด็กอายุ 3 เดือนถึง 6 ปี

แหล่งที่มา/Source: Thai Journal of Nursing Research,Vol.8, No.1, January-March 2004, Page 14-24.

รายละเอียด / Details:

การวิจัยเชิงบรรยายครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะของความสามารถในการดูแลบุตรที่มีไข้สูงและพฤติกรรมการดูแลบุตรที่มีไข้สูงของมารดาที่มีบุตรอายุ 3 เดือนถึง 6 ปี และหาปัจจัยทำนายพฤติกรรมการดูแลบุตรที่มีไข้สูงของมารดาที่มีบุตรอายุ 3 เดือนถึง 6 ปี โดยใช้กรอบแนวคิดการดูแลตนเองของโอเร็ม กลุ่มตัวอย่างเป็นมารดาที่พาบุตรที่มีไข้สูงมารับการตรวจ ณ หน่วยตรวจเด็ก คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ถูกคัดเลือกตามเกณฑ์ที่กำหนดในระหว่างเดือนสิงหาคมถึงเดือนตุลาคม พ.ศ. 2545 จำนวน 90 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยให้มารดาตอบแบบสอบถาม ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลส่วนบุคคล แบบวัดความสามารถในการดูแลบุตรที่มีไข้สูง และแบบวัดพฤติกรรมการดูแลบุตรอายุ 3 เดือนถึง 6 ปีที่มีไข้สูง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติบรรยายและสถิติการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า มารดาส่วนใหญ่มีความสามารถในการดูแลบุตรและมีความเหมาะสมของพฤติกรรมการดูแลบุตรอยู่ในระดับสูงแต่ยังมีข้อจำกัดในเรื่องความรู้เกี่ยวกับการใช้ปรอทวัดไข้และภาวะแทรกซ้อนของการมีไข้สูง ความสามารถในการควบคุมอารมณ์ การใช้ปรอทในการวัดไข้ และการใช้ระยะเวลาที่เหมาะสมในการเช็ดตัวเพื่อลดไข้ ปัจจัยพื้นฐานทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ระยะเวลาในการศึกษา ประสบการณ์ในการดูแลเด็กที่มีไข้สูง และแหล่งข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการดูแลเด็กที่มีไข้สูง อธิบายความแปรปรวนของพฤติกรรมการดูแลบุตรได้ร้อยละ 49.4 เมื่อนำความสามารถในการดูแลบุตรที่มีไข้สูงไปร่วมวิเคราะห์ สามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของพฤติกรรมการดูแลบุตร ได้ร้อยละ 59.3 ผลการศึกษาสรุปได้ว่ามารดาที่มีการศึกษาสูง มีประสบการณ์มากในการดูแลเด็กที่มีไข้สูง มีแหล่งข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการดูแลเด็กที่มีไข้สูงมาก และมีความสามารถในการดูแลบุตรที่มีไข้สูงจะมีพฤติกรรมที่เหมาะสมในการดูแลบุตรอายุ 3 เดือนถึง 6 ปี ที่มีไข้สูง ดังนั้นเพื่อพัฒนาความสามารถของมารดาและช่วยเหลือมารดาในการดูแลเด็กอายุ 3 เดือนถึง 6 ปี ที่มีไข้สูง พยาบาลต้องสนับสนุนและให้ความรู้เพื่อให้มารดาดำรงความสามารถและพฤติกรรมที่ดี และปรับแก้ข้อจำกัดของความสามารถและพฤติกรรมการดูแลที่ไม่เหมาะสมด้วย

Keywords: ปัจจัยพื้นฐาน, ความสามารถในการดูแลบุตร, เด็กที่มีไข้สูง, พฤติกรรมการดูแลบุตร, พฤติกรรม, โอเร็ม, การพยาบาล, จิตวิทยา,

ปีที่เผยแพร่/Year: 2547

Address: ภาควิชาพยาบาลศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

Code: 1000100

ISSN/ISBN: 0859-7685

Country of publication: Thailand.

Language: ภาษาไทย

Category: Abstract Journal.

Download: -