ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: เมธินี ก้อนแก้ว

ชื่อเรื่อง/Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมที่เหมาะสมในการคบเพื่อนต่างเพศของนักเรียนวัยรุ่นหญิงในจังหวัดภูเก็ต

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 13, 25-27 สิงหาคม 2547, ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ กรุงเทพฯ, หน้า 145.

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาความรู้เรื่องเพศศึกษา สัมพันธภาพในครอบครัว การสอนตนเอง ความรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง และพฤติกรรมที่เหมาะสมในการคบเพื่อนต่างเพศของนักเรียน 2. เปรียบเทียบพฤติกรรมที่เหมาะสมในการคบเพื่อนต่างเพศของนักเรียนจำแนกตามสภาพครอบครัว อาชีพมารดา เขตที่ตั้งของบ้านและประสบการณ์การทำงานด้านการบริการนักท่องเที่ยว 3. ทราบถึงปัจจัยทำนายพฤติกรรมที่เหมาะสมในการคบเพื่อนต่างเพศของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนวัยรุ่นหญิงในจังหวัดภูเก็ต จำนวน 341 คน สุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที่ (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณตามลำดับความสำคัญของตัวแปรที่นำเข้าสมการ (Stepwise Multiple Regression Analysis) ผลการวิจัย พบว่า 1. ความรู้เรื่องเพศศึกษา สัมพันธภาพในครอบครัว การสอนตนเอง และพฤติกรรมที่เหมาะสมในการคบเพื่อนต่างเพศของนักเรียนวัยรุ่นหญิงอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองอยู่ในระดับมาก 2. พฤติกรรมเหมาะสมในการคบเพื่อนต่างเพศของนักเรียนวัยรุ่นหญิงเมื่อจำแนกตามเขตที่ตั้งของบ้านประสบการณ์การทำงานด้านการงานด้านการบริการนักท่องเที่ยวและสภาพครอบครัวมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ความรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง ความรู้เรื่องเพศศึกษา การสอนตนเอง และสัมพันธภาพในครอบครัวร่วมกันทำนายพฤติกรรมที่เหมาะสมในการคบเพื่อนต่างเพศได้ร้อยละ 78.4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001

Keywords: พฤติกรรม, การคบเพื่อนต่างเพศ, วัยรุ่น, ภูเก็ต, เพศ, วัยรุ่นหญิง, เพศศึกษา, จิตวิทยา, สุขภาพจิต, ความรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง, จิตวิทยา

ปีที่เผยแพร่/Year: 2547

Address: โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต

Code: 1000116

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในเวทีประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิตนานาชาติประจำปี 2547 สุขภาพจิตกับยาเสพติด

Download: -