ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: เพียงฤทัย เสารัมณี

ชื่อเรื่อง/Title: การสำรวจระดับความพึงพอใจ

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการร่วมระหว่างหน่วยงานภายใต้กลุ่มภารกิจด้านสนับสนุนงานบริการสุขภาพ ครั้งที่ 2 "สาธารณสุขไทยในยุคเปิดเสรีทางการค้า" วันที่ 3-4 พฤษภาคม 2547 ณ โรงแรมเดอะแอมบาสเดอร์, หน้า 141.

รายละเอียด / Details:

การสำรวจครั้งนี้เป็นการศึกษาเพื่อให้ทราบถึงระดับความพึงพอใจของผู้มาติดต่อกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ทำการสำรวจกับผู้ที่มาติดต่อ อย. ในช่วง เดือนตุลาคม 2545-มิถุนายน 2546 ทั้งสิ้น 1,540 ตัวอย่าง ซึ่งมีความเชื่อมั่นที่ 97.6% โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ข้อมูลทั่วไป ความพึงพอใจ และข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการดำเนินงาน การเก็บข้อมูลใช้วิธีส่งแบบสอบถามทางไปรษณีย์ โดยเกณฑ์ความพึงพอใจของผู้มาติดต่อกับ อย. แบ่งเป็น 5 ระดับ คือ พอใจอย่างยิ่ง พอใจ เฉยๆ ไม่พอใจ และไม่พอใจอย่างยิ่ง ผลการศึกษาพบว่าผู้มาติดต่อกับ อย. ส่วนใหญ่มีลักษณะเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วน (ร้อยละ 68.0) และมีพนักงานทำหน้าที่โดยตรงในการติดต่อกับ อย. (ร้อยละ 58.3) ในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมาได้ติดต่อกับอย. โดยเฉลี่ย 8.76 ครั้ง ผู้มาติดต่อกับ อย. มีความพึงพอใจต่อการให้บริการของ อย. ในภาพรวม ในระดับพอใจ โดยค่าเฉลี่ยร้อยละ 68.2 ซึ่งสูงกว่าผลการประเมินความพึงพอใจในปี 2545 ที่พบว่า ความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับเฉยๆ นอกจากนี้ พบว่ามี 3 ผลิตภัณฑ์ที่ระดับความพึงพอใจของผู้มาติดต่อกับ อย. เปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นกล่าวคือ จากที่เคยมีความพึงพอใจระดับเฉยๆ (การศึกษาปี 2545) มาเป็นมีความพึงพอใจในระดับพอใจ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์และอาหาร ส่วนอีก 3 ผลิตภัณฑ์ที่เหลือ ความพึงพอใจยังคงอยู่ในระดับเดิมคือ เฉยๆ

Keywords: ความพึงพอใจ, อย., คณะกรรมการอาหารและยา, บริการ, คุณภาพบริการ, อาหารและยา

ปีที่เผยแพร่/Year: 2547

Address: กลุ่มพัฒนาระบบบริหารสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

Code: 100063

ISSN/ISBN: 974-92137-9-3

Country of publication: Thailand.

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในเวทีประชุมวิชาการ

Download: -