ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: วรกต สุวรรณสถิตย์

ชื่อเรื่อง/Title: การตรวจการนอนหลับในโรงพยาบาลรามาธิบดี

แหล่งที่มา/Source: รามาธิบดีพยาบาลสาร,ปีที่ 9, ฉบับที่ 2, พฤษภาคม-สิงหาคม 2546, หน้า 111-123.

รายละเอียด / Details:

การตรวจการนอนหลับ (Polysomnography=PSG) เป็นวิธีการตวรจซึ่งแพทย์จะใช้ประกอบการซักประวัติและร่างกายเพื่อประโยชน์ในการวินิจฉัยและแยกชนิดของโรคและอาการที่พบขณะนอนหลับ การตรวจการนอนหลับเป็นการตรวจที่ต้องใช้เวลานาน ผู้ทำการตรวจต้องมีความชำนาญและประสบการณ์เฉพาะที่สามารถให้ความรู้แก่ผู้มารับการตรวจในเรื่องการปฏิบัติตัวก่อนมาตรวจและการปฏิบัติตัวในขณะทำการตรวจเพื่อความเข้าใจและให้ความร่วมมือตลอดการตรวจ เพื่อให้สามารถตรวจได้อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งคืน และสามารถประเมินผลการตรวจได้อย่างคร่าวๆ ว่ามีความผิดปกติของการนอนหลับหรือไม่ และมีความรุนแรงมากหรือน้อยอย่างไร ที่สำคัญคือมีความผิดปกติของการหายใจในขณะนอนหลับ(Sleep breathing disorders) อยู่เป็นจำนวนมากหรือน้อยเพียงใด ควรจะทำการตรวจเพิ่มด้วยการใช้เครื่องปรับแรงดันบวก (Continuous Postitive Airway Presure, CPAP) ในคืนนั้นหรือไม่ ซึ่งจะช่วยให้ผู้มารับการตรวจได้รับการตรวจที่ครบถ้วนภายในคืนเดียวไม่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ผลการตรวจที่มีประสิทธิภาพสามารถช่วยให้แพทย์ใช้ในการวินิจฉัยและรักษาได้.

Keywords: การตรวจการนอนหลับ, เครื่องปรับแรงดันบวก, อาการผิดปกติของการหายใจในขณะนอนหลับ, การพยาบาล, บริการพยาบาล, polysomnography, sleep disorder

ปีที่เผยแพร่/Year: 2546

Address: พยาบาลวิชาชีพ โครงการวินิจฉัยเรื่องการนอนหลับและกรน ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

Code: 100079

ISSN/ISBN: 0857-8052

Country of publication: Thailand.

Language: ภาษาไทย

Category: Abstract Journal.

Download: -