ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ปิยรัตน์ สินพิศุทธ์

ชื่อเรื่อง/Title: ประสบการณ์การเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสเอดส์ที่ยังไม่ปรากฎอาการ:กรณีศึกษาในภาคใต้ของประเทศไทย

แหล่งที่มา/Source: Thai journal of nursing research (วารสารวิจัยทางการพยาบาล), Vol.7, No. 3, July-September 2003, Page 199-212

รายละเอียด / Details:

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่ออธิบายประสบการณ์ ความคิดเห็นและปฏิกิริยา ของกลุ่มผู้ติดเชื้อไวรัสเอดส์ที่ยังไม่ปรากฎอาการ ตั้งแต่ทราบว่าติดเชื้อไวรัสเอดส์แม้จะยังไม่ปรากฎอาการ พฤติกรรมสุขภาพหลังการติดเชื้อ ทัศนคติเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ การตัดสินใจเรื่องการมีบุตร และการวางแผนในอนาคต โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้ให้ข้อมูลเป็นผู้ติดเชื้อที่ยังไม่ปรากฎอาการที่มารับบริการที่คลินิการให้การปรึกษา โรงพยาบาลวิทยาลัยแห่งหนึ่งในภาคใต้ จำนวน 15 คน เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เจาะลึก ผลการศึกษาพบว่า "การรับรู้ว่ายังมีภาวะสุขภาพที่ดี" ถูกนำมาใช้เป็นเหตุผลในการปฏิเสธการติดเชื้อในระยะแรกๆ ปฏิกิริยาตอบสนองนี้คล้ายกับที่พบในกระบวนการสูญเสียและเศร้าโศก (Loss and grief process) ผู้ให้ข้อมูลส่วนใหญ่ไม่ต้องการเปิดเผยว่าติดเชื้อ "กำลังใจ" จากสมาชิกในครอบครัวและคนอื่นๆ เป็นปัจจัยสนับสนุนสำคัญให้ยอมรับการติดเชื้อ ผู้ให้ข้อมูลทั้งหมดไม่เคยได้รับการดูแลรักษาเฉพาะทางเกี่ยวกับเอดส์ แต่การติดเชื้อก็ทำให้ทุกคนตื่นตัวในการดูแลสุขภาพมากขึ้น นอกจากนี้ผู้ให้ข้อมูลยังได้อธิบายเหตุผลที่ไม่สามารถแสวงหาการดูแลทางการแพทย์ได้แต่เนิ่นๆ ด้วยส่วนใหญ่ยังคงมีเพศสัมพันธ์โดยพยายามใช้ถุงยางอนามัย การตัดสินใจ เรื่องการมีบุตรเป็นประเด็นที่ยาก จากผลการศึกษานี้จะเป็นประโยชน์ในการนำไปกำหนดแนวทางการให้บริการด้านสุขภาพ เพื่อช่วยให้ผู้ติดเชื้อเอดส์ที่ยังไม่ปรากฎอาการ สามารถมีชีวิตยืนยาว โดยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

Keywords: ประสบการณ์, ผู้ติดเชื้อไวรัสเอดส์ที่ยังไม่ปรากฏอาการ, ทัศนคติ, พฤติกรรมสุขภาพ, สุขภาพศึกษา, สุขภาพจิต, จิตวิทยา,เอดส์, ผู้ป่วยเอดส์, HIV, hiv, aids, mental health

ปีที่เผยแพร่/Year: 2546

Address: พยาบาลชำนาญการ ภาควิชาสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

Code: 10008

ISSN/ISBN: 0859-7685

Country of publication: Thailand.

Language: ภาษาไทย

Category: Abstract Journal.

Download: -