ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ประไพ ยศะทัตต์, ไกรวรรณ เจริญกุล, วิลาวรรณ เทพโสธร, นิตยา ชัยวิมล, สุเกยูร ชัยยุทธ, จินตศิริ รักกุศล, เชลง อินขัน

ชื่อเรื่อง/Title: การรักษาและติดตามผลของผู้ป่วยสูงอายุที่มีอารมณ์เศร้า.

แหล่งที่มา/Source: วารสารสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ปีที่ 31 ฉบับที่ 4 ตุลาคม-ธันวาคม 2529,199-206

รายละเอียด / Details:

ผู้ป่วยสูงอายุที่มีสภาพจิตใจซึมเศร้าอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ทั้งชายและหญิง จำนวน 60 ราย ได้เข้าเป็นผู้ป่วยภายในของฝ่ายจิตเวชสูงอายุ โรงพยาบาลศรีธัญญา นนทบุรีระหว่าง พ.ศ. 2526-2528 เสียชีวิตขณะอยู่ในโรงพยาบาล 2 ราย และ 58 ราย ออกจากโรงพยาบาลโดยใช้เวลาในการรักษาประมาณ 10 เดือน ผู้ป่วย 8 รายกลับเข้ามาขอรับการรักษาใหม่ในระหว่างการติดตามผลภายในระยะเวลา 6 เดือน หลังจากที่ออกจากโรงพยาบาล อาการซึมเศร้าในผู้สูงอายุดีขึ้นจากผลของการรักษาพยาบาลในฝ่ายจิตเวชสูงอายุและได้รับการดูแลหลังจากแพทย์ให้คำแนะนำญาติเมื่อกลับไปอยู่บ้าน อาการซึมเศร้าหรือสภาพจิตใจหดหู่จะพบมากขึ้นในผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปและได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจิตเวช “Post” รายงานว่าจิตใจของผู้สูงอายุที่มีความซึมเศร้า หดหู่ ไม่จำเป็นต้องแตกต่างจากผู้ที่มีอายุน้อย แต่การรักษาจะได้ผลดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับความเครียด สภาพการงานของผู้สูงอายุซึ่งไม่ได้รับภาระหนักอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามได้ตั้งข้อสังเกตว่าการรักษาสภาพจิตใจหดหู่ซึมเศร้าจะต้องใช้เวลานาน โดยการพยาบาลสมัยใหม่ซึ่งต้องประกอบด้วยการทำครอบครัวบำบัด “Horden” และคณะได้ให้ข้อคิดเห็นว่าความหลงผิดที่ทำให้เกิดอารมณ์เศร้าขึ้นในผู้สูงอายุเป็นเรื่องธรรมดา ผู้สูงอายุทั้งหลายอาจจะแสดงอาการระแวงได้ ยาที่ใช้ในการรักษา เช่น พวกยาแก้เศร้ามักพบในรูปของ Impramine, Amitriptyline การทำ Electroconvulsive Therapy สำหรับโรคซึมเศร้าที่แน่ชัดนับว่า ได้ผลดี แต่ก็ยังมีอาการเศร้ากลับเป็นได้อีก ประมาณ 20% ภายหลังที่ออกจากโรงพยาบาลแล้ว 6 เดือน (จากการรักษาและติดตามผลในระยะ 3 ปี พ.ศ. 2526-2528 อย่างต่อเนื่อง) ในผู้สูงอายุที่มีอาการซึมเศร้า

Keywords: ความเครียด, เครียด, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, ซึม, ซึมเศร้า, ผู้สูงอายุ, ภาวะซึมเศร้า, โรคซึมเศร้า, เศร้า, อาการซึมเศร้า

ปีที่เผยแพร่/Year: 2529

Address: กองสุขภาพจิต กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

Code: 100293104091

ISSN/ISBN: 0125-6985

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: Download รายงานวิจัย คลิกได้ที่นี่ค่ะ PDF Format 1.64MB