ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สรยุทธ วาสิกนานนท์

ชื่อเรื่อง/Title: ผลการรักษาผู้ป่วยโรคซึมเศร้าโดยการกระตุ้นให้ชักด้วยไฟฟ้าทุกวัน เปรียบเทียบกับการกระตุ้นให้ชักด้วยไฟฟ้า 3 ครั้งต่อสัปดาห์.

แหล่งที่มา/Source: วารสารสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ปีที่ 32 ฉบับที่ 2 เมษายน-มิถุนายน 2530,41-55

รายละเอียด / Details:

ผู้ป่วยโรคซึมเศร้า 20 รายได้รับการสุ่มเพื่อรับการรักษาด้วยการกระตุ้นให้ชักด้วยไฟฟ้าทุกวัน วันละครั้ง 5 วันติดต่อกัน (จำนวน 9 ราย) เปรียบเทียบผลการรักษากับผู้ป่วยที่ได้รับการกระตุ้นให้ชักด้วยไฟฟ้า 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ในวันจันทร์ พุธ และศุกร์ ทำการรักษา 5 ครั้ง (จำนวน 11 ราย) ผลการรักษาอาการของโรคซึมเศร้าและผลข้างเคียงจากการรักษาด้วยไฟฟ้าไม่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญระหว่างผู้ป่วย 2 กลุ่ม เมื่อรักษาครบ 5 ครั้ง แต่ผลการรักษาอาการของโรคซึมเศร้าในสัปดาห์แรกของการรักษาด้วยไฟฟ้าในกลุ่มที่ได้รับการรักษาทุกวันอาการจะดีขึ้นมากกว่ากลุ่มที่ได้รับการรักษา 3 ครั้งต่อสัปดาห์ นอกจากนั้นระยะเวลารวมของการชักซึ่งวัดจากอาการเกร็งและกระตุกมีความสัมพันธ์กับอาการที่ดีขึ้น โดยผู้ป่วยที่มีระยะเวลารวมของการชักน้อยกว่า 115 วินาที มีโอกาสน้อยที่อาการจะดีขึ้น

Keywords: ผู้ป่วยซึมเศร้า, โรคซึมเศร้า, การรักษาด้วยไฟฟ้า, ช๊อคไฟฟ้า, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, ซึม, ซึมเศร้า, ภาวะซึมเศร้า, โรคซึมเศร้า, เศร้า, อาการซึมเศร้า, ECT, electro convulsive therapy

ปีที่เผยแพร่/Year: 2530

Address: ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

Code: 100303202138

ISSN/ISBN: 0125-6985

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: Download รายงานวิจัย คลิกได้ที่นี่ค่ะ PDF Format 3.29MB