ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ชัยวัฒน์ วงศ์อาษา, พันธุ์ทิพย์ รามสูต

ชื่อเรื่อง/Title: ผลกระทบของครอบครัวลักษณะบุคลิกภาพและกลุ่มเพื่อนต่อการใช้ยาเสพติดของผู้ติดยาวัยรุ่นในโรงพยาบาลธัญญารักษ์ ปทุมธานี 2531.

แหล่งที่มา/Source: วารสารสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ปีที่ 34 ฉบับที่ 2 เมษายน-มิถุนายน 2532,102-108

รายละเอียด / Details:

การศึกษาครั้งนี้เพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างพื้นฐานทางครอบครัว, ลักษณะบุคลิกภาพและกลุ่มเพื่อนต่อการใช้ยาของผู้ติดยาวัยรุ่นในโรงพยาบาลธัญญารักษ์ จำนวน 40 ราย อายุระหว่าง 15-25 ปี โดยใช้แบบสอบถาม ถามข้อมูลทั่วไปของครอบครัว และแบบทดสอบบุคลิกภาพ “The Sixteen Personality Factor Test” (16 PF) และกลุ่มเปรียบเทียบเป็นนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยี ไทยสุริยะ ซึ่งไม่ได้ใช้ยาจำนวน 78 ราย ผลการศึกษาพบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ P‹.05 ระหว่างกลุ่มศึกษาและกลุ่มเปรียบเทียบในเรื่องความสัมพันธ์ในครอบครัว ความสนใจของบิดามารดา การให้ความรักและการจัดการในครอบครัว นอกจากนี้ยังพบว่า มีความแตกต่างในกลุ่มเพื่อนต่อการตัดสินใจแก้ปัญหา สำหรับปัจจัยทางด้านบุคลิกภาพพบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในด้านความอ่อนไหวทางอารมณ์ หวาดระแวง ไม่มีกฎเกณฑ์ กฎระเบียบ และมีความวิตกกังวลสูง

Keywords: adolescence, adolescent, drug, family, personality, psychiatry, psychology, social, ครอบครัว, จิตวิทยา, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, บุคลิกภาพ, ยา, ยาเสพติด, วัยรุ่น, สังคม

ปีที่เผยแพร่/Year: 2532

Address: ภาควิชาอนามัยแม่และเด็ก คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Code: 10032340239

ISSN/ISBN: 0125-6985

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: Download รายงานวิจัย คลิกได้ที่นี่ค่ะ PDF Format