ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สุชาติ พหลภาคย์

ชื่อเรื่อง/Title: ผู้ป่วย delusion of parasitosis: เปรียบเทียบข้อมูลประชากรศาสตร์บางลักษณะกับผู้ป่วยจิตเภทและผู้ป่วยผิดปกติทางอารมณ์.

แหล่งที่มา/Source: วารสารสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ปีที่ 34 ฉบับที่ 3 กรกฎาคม-กันยายน 2532,175-180

รายละเอียด / Details:

ได้ศึกษาข้อมูลประชากรศาสตร์บางลักษณะของผู้ป่วย delusion of parasitosis 10 ราย ที่มารับการรักษาที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ระหว่าง 1 สิงหาคม 2524 ถึง 31 พฤษภาคม 2531 พบผู้ป่วยชายจำนวนเท่ากับผู้ป่วยหญิง มีอายุเฉลี่ย 55.6 + 9.2 ปี ส่วนใหญ่แต่งงานแล้วและสามารถพึ่งตนเองทางเศรษฐกิจได้ ประชากรที่อายุตั้งแต่ 45 ปีขึ้นไป มีอัตราเสี่ยงต่อการเป็นโรคนี้มากกว่าผู้ที่อายุน้อยกว่า 45 ปี ประมาณ 13.5 เท่า ผู้ป่วยมักจะมีอาการมานานก่อนมาพบจิตแพทย์ ยา haloperidol สามารถบรรเทาอาการและทำให้ผู้ป่วยรู้สึกสบายขึ้น การที่หญิงและ ชายเป็นโรคนี้ได้เท่า ๆ กันทำให้โรคนี้เหมือนกับโรคจิตเภทแต่ต่างจากโรคอารมณ์แปรปรวนซึ่งมักจะเป็นในหญิง โรคนี้จะเหมือนโรคอารมณ์แปรปรวนที่เป็นในผู้ที่แต่งงานแล้ว และสามารถพึ่งตนเองทางเศรษฐกิจได้ แต่กลุ่มที่เป็นโรคจิตเภทมักจะเป็นคนโสด และต้องพึ่งพาผู้อื่น ประการสุดท้ายผู้ป่วยโรคนี้มีอายุมากกว่าทั้งผู้ป่วยจิตเภท และผู้ป่วยอารมณ์แปรปรวนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

Keywords: delusion, parasitophobia, parasitosis, psychiatric, schizophrenia, affective disorder, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, โรคจิตเภท, ผู้ป่วยจิตเภท , ผู้ป่วยอารมณ์แปรปรวน

ปีที่เผยแพร่/Year: 2532

Address: ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น อ. เมือง จ. ขอนแก่น

Code: 100323403013

ISSN/ISBN: 0125-6985

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: Download รายงานวิจัย คลิกได้ที่นี่ค่ะ PDF Format