ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ชาญวิทย์ เงินศรีตระกูล

ชื่อเรื่อง/Title: ความผิดปกติย้ำคิดย้ำทำในเด็ก : ปรากฏการณ์ทางคลินิก และการรักษาด้วย Clomipramine รายงานผู้ป่วยหนึ่งรายและทบทวนเอกสาร.

แหล่งที่มา/Source: วารสารสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ปีที่ 35 ฉบับที่ 3 กรกฎาคม-กันยายน 2533,155-164

รายละเอียด / Details:

ความผิดปกติย้ำคิดย้ำทำในเด็ก เป็นความผิดปกติที่พบได้ค่อนข้างน้อยในทางคลินิกพบ ได้เพียงร้อยละ 0.2% ของผู้ป่วยจิตเวชเด็กทั้งหมด อย่างไรก็ตามจากรายงานใหม่ ๆ ในระยะหลัง พบว่าความผิดปกตินี้มีมากกว่าที่รายงานกันไว้แล้ว แต่ในทางคลินิกมีการวินิจฉัยความผิดปกตินี้ได้ต่ำกว่าความเป็นจริง และให้การรักษาไม่ถูกต้องเพียงพอ ผู้รายงานได้รายงานลักษณะทางคลินิก และการรักษาความผิดปกตินี้ในเด็กชายไทย 1 ราย อายุ 12 ปี มาด้วยอาการย้ำคิดย้ำทำ ตั้งแต่อายุ 9 ปี โดยมีอาการกระทำซ้ำ ๆ ดังนี้คือ อาบน้ำ ล้างเท้า แต่งตัว เข้าออกจากมุ้ง และกลัวว่าจะเกิดเหตุร้ายกับตนเองหรือพ่อแม่ ผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยผิดว่าเป็นโรคลมชักจากแพทย์ที่คลินิกเป็นเวลา 3 ปี ซึ่งเมื่อมาที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยใหม่ว่าเป็นโรคย้ำคิดย้ำทำและได้รับยา clomipramine 50 มิลลิกรัมต่อวันใน 2 สัปดาห์ต่อมาผู้ป่วยตอบสนองต่อยาดีมาก ผู้รายงานได้ทบทวนเอกสารเพิ่มเติมด้วย

Keywords: clomipramine, obsessive convulsive disorder, จิตเวช, จิตเวชเด็ก, จิตเวชศาสตร์, เด็ก, ความผิดปกติย้ำคิดย้ำทำ, ผู้ป่วยจิตเวชเด็ก, โรคย้ำคิดย้ำทำ

ปีที่เผยแพร่/Year: 2533

Address: ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สงขลา 90112 ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 100333503047

ISSN/ISBN: 0125-6985

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: Download รายงานวิจัย คลิกได้ที่นี่ค่ะ PDF Format 2.02MB