ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สุพัตรา ศรีวณิชชากร, ปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ, ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ, ครรชิต ลิมปกาญจนรัตน์, นัยพินิจ คชภักดี

ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาระบาดวิทยาของการสูดดมสารระเหยผลการกระทบต่อสุขภาพในกลุ่มเด็กเร่ร่อนเขตนนทบุรี จ.นนทบุรี และเขตสำโรง จ.สมุทรปราการ.

แหล่งที่มา/Source: วารสารสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ปีที่ 36 ฉบับที่ 4 ตุลาคม - ธันวาคม 2534,193-208

รายละเอียด / Details:

จากการศึกษากลุ่มเด็กเร่ร่อน จำนวน 49 คน ในเขตท่าน้ำนนทบุรี จ.นนทบุรี และเขตสำโรง จ.สมุทรปราการ โดยการศึกษาเชิงพรรณนา การตรวจร่างกาย และทางห้องปฏิบัติการ พบว่า เด็กมีอายุเฉลี่ย 11.8 + 2.7 ปี เด็กเร่ร่อนออกจากบ้านนานเฉลี่ย 17 เดือน เด็กหารายไดเลี้ยงตัวเองโดยการขอทาน เด็กที่ดมสารระเหยทั้งหมด 23 คน ดมวันละ 1-5 ขวด ระยะเวลาดมเฉลี่ย 11 เดือน (1-84 เดือน) สารระเหยที่ดม คือ แลคเกอร์ตราปลานิล และกาวทายาง ตรา KKK (มีส่วนประกอบโทลูอีน 41-56 และ 68.9% v/v) โดยเทใส่ผ้า หรือกระดาษทิชชูถือไว้ในมือแล้วดม หลังดมมีอาการปวดหัว คลื่นไส้ และรู้สึกสบายเบา สาเหตุที่ดมเพราะเพื่อนชวนและอยากลอง สภาวะสุขภาพอนามัยของเด็กเร่ร่อนทั้งหมดโดยทั่วไปผอม มีภาวะโภชนาการต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน พบภาวะเจ็บป่วยจากการตรวจร่างกาย 44.7% ไม่พบความแตกต่างที่ชัดเจนของสภาวะสุขภาพอนามัยระหว่างกลุ่มที่ดมและไม่ดมสารระเหยทั้งในด้านสภาพร่างกายทั่ว ๆ ไป ระบบประสาท ระดับสติปัญญาสภาพเลือก การทำงานของตับและไต ระดับ Hippuric Acid ในปัสสาวะของกลุ่มที่ดมสารระเหยสูงกว่ากลุ่มที่ไม่ดมอย่างชัดเจนและมีนัยสำคัญไม่สามารถหาความสัมพันธ์ระหว่างระดับ Hippuric Acid ในปัสสาวะกับอาการผิดปกติของร่างกาย

Keywords: จิตวิทยา, จิตเวช, จิตเวชเด็ก, สารเสพติด, จิตเวชศาสตร์, เด็ก, ยาเสพติด, ระบาดวิทยา, สังคม, สารระเหย

ปีที่เผยแพร่/Year: 2534

Address: โครงการศึกษาและฝึกอบรมทางระบาดวิทยา กองระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุข

Code: 100343604200

ISSN/ISBN: 0125-6985

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: Download รายงานวิจัย คลิกได้ที่นี่ค่ะ PDF Format 4.00MB